• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TRÀ VINH VỚI MÔ HÌNH THAM DỰ HỘI THI TÌM HIỂU TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH NĂM 2018

06

Thí sinh Lê Tuyết Hằng, Đảng ủy viên - Phó Hiệu trưởng - Chủ tịch
Công đoàn cơ sở Trường Chính trị Trà Vinh đang dự thi thuyết trình mô hình

Thực hiện Kế hoạch số 55-KH/TU ngày 17/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tổ chức Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lực chọn mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác"; Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh phân công đồng chí Lê Tuyết Hằng - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở của trường tham gia Hội thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm với mô hình tiết kiệm, giúp nhau giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

Mô hình học tập và làm theo Bác của Công đoàn cơ sở Trường Chính trị nhằm nêu cao tinh thần tiết kiệm theo quan điểm và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh "Hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người", thể hiện tinh thần "Tương thân, tương ái" kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên hãy tích cực tiết kiệm chi tiêu tiền lương hàng tháng theo lời dạy của Bác: "Nếu mỗi người tiết kiệm một chút, sản xuất một chút, góp lại sẽ thành một số rất to...","tiết kiệm cốt để giúp vào tăng gia sản xuất" là để dần dần nâng cao mức sống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên.

- Trước tiên là tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên về ý thức tiết kiệm, giúp nhau giải quyết khó khăn trong cuộc sống, để mọi người tự thấm nhuần và tự giác thực hiện.

- Bước thứ hai, góp vốn: Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên tiết kiệm 20 ngàn đồng/tháng nộp về cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở. Với số tiền tiết kiệm mỗi tháng của 58 cán bộ, đảng viên, đoàn viên được gần 1,2 triệu đồng, góp trong vòng 39 tháng (tháng 7/2011- 12/2013) được gần 50 triệu đồng.

- Bước thứ ba, Công đoàn sẽ sử dụng số tiền này cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên mượn: Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc cần hỗ trợ vốn để tăng gia sản xuất thì phải làm đơn nói rõ mục đích mượn vốn gửi Ban chấp hành Công đoàn xem xét, giải quyết cho mượn 5 triệu đồng/người, trong thời gian 6 tháng hoàn trả vốn.

- Bước thứ tư, trong quá trình sử dung vốn, Ban chấp hành phân công người theo dõi, kiểm tra và người mượn phải báo cáo kết quả thực hiện trong các cuộc họp của Công đoàn.

Khi Công đoàn cơ sở chưa xây dựng được mô hình tiết kiệm này, thì hàng tháng có một số cán bộ, đảng viên, đoàn viên lương thấp, đang nuôi con nhỏ, gia đình gặp khó khăn đột xuất phải vay mượn nợ hoặc ứng trước lương, một số cán bộ, đảng viên, đoàn viên có nhà ở nông thôn có đất, ruộng, vườn muốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi nhưng không đủ vốn, không thực hiện được, phần nào cũng ảnh hưởng đến tư tưởng, không an tâm công tác. Nhưng khi Công đoàn xây dựng được mô hình"Tiết kiệm, giúp nhau giải quyết khó khăn trong cuộc sống" đã tạo điều kiện giúp đỡ kịp thời 64 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên được mượn vốn để hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập và giải quyết kịp thời những khó khăn trong cuộc sống gia đình mang lại hiệu quả đáng kể, an tâm công tác, qua đó cũng góp phần nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên tiết kiệm trong chi tiêu hàng tháng dành một ít tiền lương để góp vốn cho Công đoàn.

Đến nay, mô hình tiết kiệm của Công đoàn Cơ sở Trường Chính trị đã mang lại hiệu quả đáng kể, góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên yên tâm công tác. Điển hình như:

Đoàn viên Nguyễn Minh Vũ (ở Bình phú, Càng Long) giảng viên Khoa Lý Luận Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Mượn vốn 5 triệu đồng của Công đoàn để mua 03 kg cá giống nuôi trong thời gian 6 tháng thu hoạch được hơn 300kg, sau khi trừ chi phí, trả vốn cho Công đoàn, gia đình có lãi hơn 3 triệu đồng, hiện nay vẫn tiếp tục đầu tư vào nuôi cá, mở rộng diện tích.

Đoàn viên Nguyễn Thanh Mộng (ở Huyền Hội, Càng Long) giảng viên Khoa Lý Luận Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Mượn 5 triệu đồng kết hợp vốn sẳn có của bản thân đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 100 con gà con. Sau thời gian 6 tháng nuôi, gia đình thu hoạch trừ hết các chi phí lãi được 1,8 triệu đồng; tiếp tục đầu tư nuôi lứa thứ 2, nuôi thêm gà mái đẻ, lãi được 3,4 triệu đồng, hiện nay đang mở rộng diện tích nuôi gà thả vườn.

Đoàn viên Lê Thị Hồng Em (ở Bình phú, Càng Long) nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chính - Quản trị: Được Công đoàn cơ sở cho mượn 5 triệu đồng kết hợp với vốn của gia đình đầu tư mua 300 gốc ổi trong thời gian 6 tháng thu hoạch, bình quân mỗi tháng thu hoạch được 6 triệu đồng, trừ chi phí 4 triệu đồng còn lãi được 2 triệu đồng, từ thu nhập này, tiếp tục mở rộng trồng cây thanh long và trồng bưởi da xanh với hình thức lấy ngắn nuôi dài.

Đây là một mô hình không lớn, số vốn không nhiều nhưng ý nghĩa mang lại rất lớn, tạo niềm phấn khởi trong toàn bộ cán bộ, viên chức rất có ý nghĩa và dễ thực hiện trong tất cả các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là những cơ quan, đơn vị có số lượng cán bộ, công chức, viên chức nhiều, số tiền tiết kiệm hàng tháng sẽ nhiều hơn và giải quyết được cho nhiều người mượn.

Trong thời gian tới, Công đoàn cơ sở Trường Chính trị sẽ tiếp tục duy trì mô hình này, nhưng sẽ nâng lên số tiền đóng góp hàng tháng của mỗi cán bộ, viên chức là 50 ngàn đồng, thời gian cho mượn nâng lên là 12 tháng, số tiền cho mượn là 8 triệu đồng.

Các Công đoàn Cơ sở kết hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hãy tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm với mô hình "Tiết kiệm, giúp nhau giải quyết khó khăn trong cuộc sống", tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ một phần vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, giải quyết những khó khăn đột xuất trong cuộc sống, tạo niềm tin và phấn khởi trong cán bộ, công chức, viên chức, an tâm công tác, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

Học tập theo Bác không phải là cái gì lớn lao to tát, mà chỉ cần những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Mặc dù Bác Hồ đã đi xa nhưng những nội dung cơ bản và những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự là một bài học vô giá vẫn còn nguyên giá trị cho mỗi chúng ta học tập suốt đời.

Hội thi diễn ra trong thời gian từ ngày 7,8/5/2018-14,15,17/5/2018 với hơn 40 thí sinh là Trưởng, phó các sở, ban, ngành tỉnh; Bí thư các huyện, thị, thành phố; Hội thi dự kiến sẽ tổng kết phát giải trong tháng 6/2018.

Lê Tuyết Hằng
Chủ tịch CĐCS Trường Chính trị

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: