• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Công nghệ thông tin, một trong những công cụ góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước

Công nghệ thông tin (CNTT) ngày nay có vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Những ứng dụng CNTT không những mang lại sự thuận tiện cho người dùng mà còn làm thay đổi cách suy nghĩ, thói quen có tính truyền thống của con người trong các hoạt động hằng ngày, giúp xóa dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, rút ngắn thời gian hoàn thành công việc, thuận tiện trong điều hành, quản lý, trao đổi, tìm kiếm thông tin....

Sở Thông tin Truyền thông hiện có 60 CBCCVCLĐ, trong đó lực lượng trẻ có 30 người. Nhận thức được vai trò của CNTT trong cải cách hành chính; Ban Chấp hành CĐCS luôn vận động cán bộ, đoàn viên (nhất là lực lượng trẻ) đi đầu trong việc ứng dụng CNTT. Cụ thể việc ứng dụng CNTT được thể hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: trong công tác soạn thảo phát hành văn bản, xây dựng các website, phần mềm cho các đơn vị trong tỉnh, tập huấn hướng dẫn sử dụng các phần mềm, hỗ trợ và khắc phục sự cố máy tính, mạng máy tính. Kết quả cụ thể như sau:

- Kiểm tra khoảng 2.800 tin bài đưa lên Cổng thông tin điện tử tỉnh đúng quy định và đưa lên trang thông tin Sở.

- Tập huấn và hướng dẫn sử dụng phần mềm Idesk cho trên 1.400 cá nhân thuộc 83 đơn vị trong tỉnh; tập huấn phần mềm một cửa điện tử cho cơ quan Ủy ban Nhân dân thành phố Trà Vinh và cơ quan Ủy ban Nhân dân huyện Cầu Ngang.

- Xây dựng 04 webstie cho các tổ chức trong tỉnh như: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Trà Vinh, Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh (SME Trà Vinh), Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh, Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh.

- Xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh và 15 website doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm cho Sở Công thương.

2403

- Xây dựng phần mềm "Quản lý Đoàn viên, Hội viên" cho Ban Dân vận tỉnh thuộc dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thực tế của các đoàn thể giai đoạn 2015-2020". Đến nay đã hoàn chỉnh chức năng phần mềm, đã cập nhật được trên 368.000 hội viên ở các tổ chức hội và đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch tập huấn

- Thực hiện bàn giao và cài đặt, hướng dẫn sử dụng chữ ký số cho 77 đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và khắc phục sự cố máy tính, mạng máy tính cho các cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Công đoàn cơ sở Sở Thông tin Truyền thông đang thực hiện công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Trà Vinh, 25 năm thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan và chào mừng đại hội công đoàn cơ sở tiến tới đại hội công đoàn Việt nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018, với tên công trình là "Xây dựng phần mềm Quản lý thông tin đoàn viên cho Đoàn khối các cơ quan tỉnh Trà Vinh".

Như vậy có thể khẳng định rằng, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giữ vai trò nòng cốt trong việc thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ và đã có rất nhiều hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT mới chỉ thực sự được đầu tư và đẩy mạnh ứng dụng trong thời gian ngắn. Một vài cán bộ chỉ kiêm nhiệm trong lĩnh vực này. Đoàn viên, thanh niên chưa thực sự chủ động đề xuất và thực hiện các hoạt động mới, đôi khi triển khai kế hoạch theo sự chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan; một vài cán bộ chưa chịu khó tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ hơn nữa.

Để góp phần nâng cao vai trò của CBCCVC trong việc thực hiện ứng dụng CNTT có hiệu quả, từ thực tế tại Công đoàn cơ sở Sở Thông tin Truyền thông cho thấy:

- Một là, mỗi cán bộ, đoàn viên, CBCCVC cần nâng cao hơn nữa kiến thức về CNTT bằng cách tự học, tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm tài liệu và tra cứu Internet... Tích cực nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, cải tiến phương thức làm việc truyền thống, phấn đấu hàng năm đều có sáng kiến hoặc đưa vào ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tin học mới hơn.

- Hai là, Ban chấp hành CĐCS phải phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chuyên môn tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, CBCCVC học tập bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao;

- Ba là, cần nâng cao sự tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong việc sử dụng công nghệ thông tin và giúp đỡ các cán bộ khác đặc biệt là những người lớn tuổi, ít có điều kiện học tập về lĩnh vực này. Tăng cường kỹ năng làm việc nhóm.
Nếu được như vậy, chắc chắn rằng, vai trò của CNTT sẽ là một trong những công cụ quan trọng, góp phần cho mỗi tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Bài và ảnh: Vũ Lâm

( Trung tâm CNTT &TT Trà Vinh)

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: