• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đảng bộ sở định hướng hoạt động Đoàn - Đoàn TNCS-HCM Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhiệm kỳ 2017-2019

Đại hội nhiệm kỳ 2017-2019 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Lao động - Thương binh và Xã hội diễn ra đúng vào dịp tuổi trẻ Trà Vinh tự hào phấn khởi chuẩn bị cho kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017); kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh Trà vinh(5/1992-5/2017).

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của tuổi trẻ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây là dịp để các cấp bộ Đoàn và toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn Sở tự nhìn nhận đánh giá đúng thực chất các hoạt động của mình trong suốt một nhiệm kỳ, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm qúy báu, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ thiết thực nhiệm kỳ 2017-2019. Đây cũng là dịp để các cấp uỷ Đảng, chính quyền các tổ chức đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên của Sở nhìn nhận đánh giá lại trách nhiệm của mình đối với tuổi trẻ của Sở.

1004

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng Phó Bí Thư Đảng ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội

Có thể khẳng định rằng các hoạt động của tuổi trẻ cơ quan trong nhiệm kỳ vừa qua chuyển biến tích cực và có những bước phát triển mới. Các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như : "Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác", phong trào "5 xung kích", "4 đồng hành" được Ban Chấp hành Đoàn uỷ đã cụ thể hoá bằng những việc làm thiết thực và tổ chức hiện có hiệu quả, thu hút đông đảo lực lượng tuổi trẻ tham gia. Thông qua các cuộc vận động, các phong trào có tác dụng giáo dục nhân cách đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước, trách nhiệm đối với xã hội của tuổi trẻ, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, vừa nâng cao vai trò vị trí của Đoàn; đội ngũ cán bộ đoàn trưởng thành cả về trình độ nhận thức, trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn; số đoàn viên ưu tú xuất hiện ngày càng nhiều và trong nhiệm kỳ vừa qua đã có 16 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cùng với sự nổ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền các đoàn thể đã quan tâm theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động, nhất là từ khi có Nghị quyết số 25 của BCH TW (khoá X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH".

Bên cạnh những thành tích, ưu điểm và tiến bộ, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm, nhược điểm và hạn chế lớn hiện nay. Đó là: Việc giáo dục lý tưởng cách mạng và hoài bão cho thanh niên chưa được các cấp ủy Đảng và tổ chức Đoàn quan tâm thường xuyên, chưa mang tính thuyết phục. Một vài cấp uỷ chi bộ chưa thực sự quan tâm đến công tác lãnh đạo đối với Đoàn thanh niên. Cách nhìn nhận, đánh giá thanh niên của một số ít cán bộ, đảng viên chưa thật khách quan, nặng về chỉ trích, phê phán, thiếu sự đồng cảm, chia sẻ với thanh niên. Ban Chấp hành Đoàn uỷ chưa có nhiều biện pháp và hình thức phong phú, linh hoạt để vận động tập hợp thanh niên, nội dung sinh hoạt còn khô cứng, nghèo nàn, thiếu hấp dẫn. Phong trào thanh niên phát triển không đều, chất lượng đoàn viên, thanh niên chưa được nâng cao. Một bộ phận thanh niên chưa chịu khó học tập, rèn luyện, tự lực vươn lên. Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức lôi kéo, tìm mọi cách để tha hoá thanh niên, cố làm cho thế hệ thanh niên ngày nay phai nhạt lý tưởng cộng sản, quên đi quá khứ hào hùng của lớp cha anh, quên đi tinh thần tự tôn, tự cường của dân tộc.

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ (2017-2019), với chủ đề "Đoàn kết – Xung kích – Sáng tạo - Hội nhập – Phát triển" của Đại hội, Đảng ủy đề nghị BCH nhiệm kỳ mới tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Thứ nhất: Đổi mới phương thức tập hợp thanh niên: Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" khẳng định: "Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân của đất nước, tương lai của dân tộc, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng CNXH. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước". Như vậy tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn trong thời kỳ mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp uỷ Đảng, của Đoàn Thanh niên. Nhân rộng và nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các cuộc vận động như cuộc vận động "Thanh niên tình nguyện" , "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng", tạo những điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, giáo dục, rèn luyện, trưởng thành, cống hiến; đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng về học tập, về việc làm của thanh niên. Để thực hiện được vấn đề này cần phải có sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, các đoàn thể. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ Đoàn, các cấp phải thật sự chủ động, năng động, nhạy bén, sáng tạo, nói đi đôi với làm, biết khơi dậy và phát huy tính xung kích tình nguyện sẵn có trong thanh niên. Tổ chức Đoàn phải thường xuyên rút kinh nghiệm về phương thức và kỹ năng vận động, tập hợp thanh niên cũng như tổ chức các hoạt động phong trào, để không ngừng đổi mới, luôn có sự đổi mới trong công tác thanh niên.

- Thứ hai: Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi: Trước hết phải nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là về chất lượng chính trị và tính tiên phong gương mẫu. Để thực hiện tốt vấn đề này thì mỗi cán bộ, đoàn viên phải không ngừng học tập, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức lý luận, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, nâng cao lòng yêu nước, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội; xác định trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính xung kích của tuổi trẻ. Mỗi cán bộ, đoàn viên phải tạo dựng và thể hiện hình ảnh của mình trước các tầng lớp thanh niên. Trên cơ sở nâng cao chất lượng đoàn viên, tổ chức Đoàn phải không ngừng củng cố tổ chức, chú trọng công tác cán bộ và công tác phát triển đoàn viên mới có chất lượng. Phát huy ưu thế và vai trò nòng cốt của các chi đoàn, bồi dưỡng, giúp đỡ, chủ động giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng đoàn viên, bổ sung cho Đảng lực lượng đảng viên trẻ.

- Thứ ba: Năng động, sáng tạo, góp phần xây dựng cơ quan văn minh, hiện đại là mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đã, đang và sẽ phấn đấu thực hiện. Trước hết, Đoàn cần gắn các cuộc vận động, các phong trào do Đoàn cấp trên phát động, các chương trình công tác, các hoạt động của mình với các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhất là nhiệm vụ chính trị của ngành. Đoàn phải tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực các phong trào cách mạng trên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn toàn tỉnh ...vv. Cán bộ Đoàn phải năng động, sáng tạo trong công tác vận động và tổ chức thực hiện; đoàn viên thanh niên phải thể hiện rõ vai trò "đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".

Ban Chấp hành Đoàn uỷ cần phải xây dựng Chương trình hành động toàn khoá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội, đặc biệt chú trọng hai chương trình lớn, đó là "Đổi mới phương thức vận động, tập hợp thanh niên" và chương trình "Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi".

Đảng ta luôn xác định, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước. Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết". Đảng ủy đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn, các hội đoàn thể quan tâm hơn nữa đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Sở, tin tưởng ở thanh niên, giao nhiệm vụ cho thanh niên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thanh niên hăng hái và tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị.

Với niềm tin tưởng sâu sắc vào tuổi trẻ , với trách nhiệm và tình cảm đối với tuổi trẻ, Ban Thường vụ Đảng uỷ tin tưởng chắc chắn rằng trong nhiệm kỳ 2017-2019 công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có những chuyển biến sâu sắc, tích cực và giành được những kết quả, thành tích cao hơn.

 

Tin: Nguyễn Văn Khiêm
Ảnh: Nguyễn Châu

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: