• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

60 năm lời dạy của Bác Hồ với tổ chức Công đoàn

5907 dhcd1Cách đây 60 năm, ngày 19/1/1957, khi đến nói chuyện với Trường Cán bộ Công đoàn, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã nêu bật 6 điều cơ bản nhưng rất sâu sắc, thiết thực và vẫn còn giá trị đến bây giờ đối với công tác Công đoàn – đó là:

1. Đảng mình là Đảng của giai cấp vô sản. Đường lối chung là giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Giai cấp mà không có Đảng lãnh đạo thì không làm cách mạng được. Đảng mà không có giai cấp công nhân cũng không làm được gì. Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời cũng là đội tiên phong của dân tộc. Bởi thế, Công đoàn phải hiểu để giải thích cho công nhân hiểu: công nhân không có sự lãnh đạo của Đảng thì không làm cách mạng thành công được. Vậy phải tuyên truyền sâu rộng chính sách chung của Đảng trong hàng ngũ giai cấp công nhân.

2. Công đoàn phải giáo dục cho công nhân về đạo đức vô sản, đạo đức cách mạng. Công nhân phải hiểu tương lai của công nhân và tương lai của xí nghiệp luôn dính liền. Xí nghiệp có phát triển, tương lai của công nhân mới tiến lên. Công nhân phải hiểu lao động là vẻ vang. Bất cứ nghề gì, có ích cho nước nhà, cho nhân dân, cho giai cấp đều là vẻ vang. Bất cứ nấu bếp, quét nhà hay làm chủ tịch đều phải lao động cả, làm gì ích nước lợi dân là vẻ vang. Thi đua là phải làm cho tốt. Làm xấu mau hỏng, dùng không bền. Lại phải nhiều mới đủ dùng. Phải làm nhanh và phải làm rẻ, không phí phạm thì giờ, nguyên vật liệu v.v...Phải giữ gìn của công, chống tham ô lãng phí, phải bảo vệ kỷ luật lao động, phải thi đua làm tốt, nhiều, mau, rẻ. Hiện nay có hai khẩu hiệu : Tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm. Hai điều đó phải đi đôi, thiếu một là không được. Đảng, Nhà nước, Công đoàn phải luôn chú ý cải thiện đời sống cho công nhân nhưng phải dần dần, mỗi mùa một ít, mỗi năm một ít. Cải thiện sinh hoạt phải dựa trên cơ sở tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm.

3. Công đoàn và cán bộ công đoàn phải học trước để hiểu biết khoa học. Như hồi xưa ta cho sét là ông thiên lôi, mưa là rồng phun nước, ốm là do ma làm. Như thế là phản khoa học. Nay ta hiểu khác, hiểu nguyên nhân rõ ràng. Con mắt ta nhìn xã hội cũng phải khoa học. Các tôn giáo theo duy tâm, còn giai cấp công nhân phải duy vật.

4. Nội bộ công nhân phải đoàn kết, nhà máy này phải đoàn kết với nhà máy khác, cán bộ công nhân miền Nam và miền Bắc phải đoàn kết. Ta kháng chiến thắng lợi cũng nhờ đoàn kết. Ta xây dựng nền hòa bình thắng lợi cũng nhờ đoàn kết. Ta đoàn kết nội bộ công nhân đồng thời củng cố sự liên minh của công nhân và nông dân là hai gai cấp lớn nhất, mạnh nhất.

5. Công đoàn và cán bộ công đoàn phải tìm cách này hay cách khác giải thích cho công nhân hiều rõ tình hình trong nước và ngoài nước. Ví dụ có người hỏi củng cố miền Bắc là thế nào ? Tranh thủ miền Nam là thế nào ? Tại sao phải làm như vậy mới thống nhất được nước nhà ? Phải giải thích cho họ hiểu. Nếu không họ sẽ hoang mang. Do được hiểu tình hình mà nâng cao tinh thần yêu nước của công nhân.

6. Công đoàn phải lãnh đạo, hướng dẫn công nhân. Lãnh đạo phải cụ thể, không quan liêu. Phải dân chủ bàn bạc với anh em công nhân. Phải kiểm tra. Làm mà không kiểm tra thì không biết kết quả ra sao, không hiểu sai lệch thế nào để kịp thời sửa chữa.(*)

Ngày nay, nước nhà đã thống nhất và đang trên đường hội nhập thế giới, tiến hành đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hóa từng bước phát triển nền kinh tế tri thức trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có nhiều thành phần. Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vẫn tồn tại phát triển trong các xí nghiệp Nhà nước và tư nhân.

Những điều Bác Hồ dạy đối với công nhân và tổ chức Công đòan trong thời kỳ chưa thống nhất nước nhà vẫn còn nguyên giá trị cho tới ngày nay. Chính vì vậy mà các tổ chức Công đoàn phải đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và ý nghĩa công việc trong cơ quan, đơn vị mình công tác..

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ với đoàn viên và tổ chức công đoàn, năm 2016, có hơn 28.000 lượt đoàn viên Công đoàn viên chức tỉnh Trà Vinh tham gia 705 cuộc học tập Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh và của Đảng ủy Dân Chính Đàng.

Trong năm, các Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn viên chức tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc trích nộp kinh phí công đoàn qua Kho bạc tỉnh và thu đoàn phí được 4,35 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra. Công đoàn Viên chức tỉnh cũng thực hiện tốt việc cấp kinh phí hoạt động cho các Công đoàn cơ sở.

Tham gia công tác xây dựng Đảng, Công đoàn Viên chức và các Công đoàn cơ sở thực hiện tốt chế độ tham mưu, báo cáo, đề xuất với cấp ủy Đảng về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của công đoàn theo quy chế làm việc của chi, đảng bộ, kết nạp mới 100 đoàn viên công đoàn, giới thiệu cho Đảng 143 đoàn viên ưu tú, đến cuối năm có 128 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng.

Anh60nam

Đồng chí Nguyễn Hùng Cường (bìa phải) – Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh trao cờ lưu niệm cho đại diện các Công đoàn cơ sở tham gia Giải thể thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng xuân Đinh Dậu năm 2017 và kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Trà Vinh (Ảnh: Trang thông tin điện tử Liên đoàn Lao đông tỉnh Trà Vinh)

(*)  Theo Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên

                                                                                                                     Trần Điền(biên soạn)

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: