• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhiều giải pháp nâng cao vai trò CĐCS trong CC-NLĐ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu thuế 2016

CĐCS Cục Thuế Trà Vinh chia thành 03 Tổ công đoàn, tương ứng 11 phòng chức năng; đội ngũ công chức, người lao động có 92 người, nữ 28 người; đảng viên là 76 người; trình độ chuyên môn 02 Thạc sỹ, 03 Cao học, còn lại là Đại học, Cao đẳng. Nhiệm vụ chính trị là quản lý thuế; phí, lệ phí (gọi là thuế). Ngay từ đầu năm, CĐCS đã tổ chức hội nghị công chức để xác định mục tiêu và thông qua các phong trào hoạt động trong năm để từng Công đoàn viên biết nhiệm vụ của mình nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả thu thuế năm 2016 là 1.881 tỷ đồng, đạt 105,68% dự toán pháp lệnh.

Trong năm qua, hoạt động CĐCS đã chuyển biến tích cực. Dưới sự chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ trực tiếp từ Công đoàn viên chức, CĐCS và các Tổ công đoàn đã phối hợp các phòng chức năng thuộc Cục Thuế tổ chức Hội nghị công chức đầu năm để đánh giá tình hình hoạt động và đề ra nhiệm vụ năm tới; công khai công tác tài chính theo đúng Quy chế chi tiêu nội bộ và kết quả giám sát của Ban Thanh tra nhân dân để công chức, người lao động biết, tạo sự đồng thuận, niềm tin và khuyến khích tinh thần lao đông sáng tạo, tăng năng suất trong công tác chuyên môn. Qua đó, phát động phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành nhiệm vụ chính trị gắn liền với việc "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh". Đặc biệt trong bối cảnh ngành thuế đang triển khai mạnh mẽ và quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thu thuế, CĐCS luôn động viên công chức, người lao động vừa thực hiện chỉ tiêu thu, vừa thực hiện nhiệm vụ khó khăn khi phải làm việc trong môi trường mạng internet là vấn đề không dễ dàng khi đa số công chức, người lao động trong đơn vị có tuổi bình quân cao. Đồng thời, pháp luật thuế luôn có sự thay đổi, bổ sung tạm gọi là rất khó cập nhật đầy đủ để chuyển tải đến người nộp thuế một cách nhanh chóng. Nhưng với sự đồng hành của CĐCS, chia sẻ kịp thời chuỗi khó khăn đó, từng công chức, người lao động đã cảm nhận được vai trò không thể thiếu của Tổ công đoàn, CĐCS trong đời sống tinh thần, vật chất trong công chức, người lao động trong đơn vị qua các phong trào hoạt động có thể kể đến:

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, người lao động

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công chức, người lao động trong năm qua đã được CĐCS quan tâm đúng mức và đúng lúc, qua đó đã động viên tinh thần làm việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao toàn diện. Chính vì vậy, đời sống của công chức, người lao động trong đơn vị không ngừng được nâng lên. Trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn, mỗi công chức thừa hành đều được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc trong môi trường mạng internet thông suốt để theo dõi, giám sát và hỗ trợ người nộp thuế khi họ gặp khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước, do đó, công chức, người lao động đã phát huy tinh thần làm việc tự lập và đồng thời còn tham gia thực hiện tốt phong trào "thực hành tiết kiệm chống lãng phí" theo phát động của ngành với mục đích hết sức cụ thể là nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2016, có thể được xem là điểm nhấn mà CĐCS đã phát huy được vai trò của mình trong đời sống tâm tư, tình cảm, công việc của từng công chức, người lao động trong đơn vị. Có thể kể đến các hoạt động thiết thực như: tặng quà trị giá 29,4 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán; mua bảo hiểm kết hợp trị giá 15,2 triệu đồng; vận động đóng góp ủng hộ 01 công chức bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế với số tiền 6,02 triệu đồng; lập hồ sơ đề nghị và được Công đoàn viên chức hỗ trợ kinh phí xây dựng 01 căn nhà "Mái ấm công đoàn" cho 01 đoàn viên trị giá 30 triệu đồng; tổ chức cho công chức, người lao động và người thân tham gia nghỉ dưỡng,..

Linh hoạt lựa chọn dạng thức phù hợp trong công tác tuyên truyền, giáo dục trong công chức, người lao động

Tuyên truyền, giáo dục cho công chức, người lao động dưới dạng thức hội nghị, sao chụp văn bản, gửi qua mạng nội bộ theo Quy chế phối hợp với chính quyền lồng ghép trong các lớp triển khai cập nhật chính sách thuế; học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, cụ thể: học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các Nghị quyết Đại hội đại biểu các cấp; học tập quán triệt Chỉ thị số 05-CT/W ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 15/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc không được uống rượu, bia trong giờ làm việc và việc chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên,...

Tham gia các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao với tinh thần đầy trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ

Luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành là thu thuế, CĐCS đã vận động công chức, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và của CĐCS phát động trong năm và kể cả các đợt phát động nước rút hoàn thành dự toán năm. Chính từ đó, CĐCS đã phát huy đúng lúc vai trò của mình trong việc dẫn dắt phong trào lao động trong toàn ngành theo phương châm thu thuế, thu được cả lòng dân (thái độ ứng xử đúng chuẩn mực Luật cán bộ, công chức và nội quy của ngành) và đã quyết định hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được trung ương và tỉnh giao. Kết quả thu nội địa ngành thuế quản lý tính trong cân đối năm 2016 trên địa bàn tỉnh được 1.881 tỷ đồng, đạt 105,68% so dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao và đạt 104,50% so dự toán UBND tỉnh giao, tăng 17% so cùng kỳ.

Duy trì công tác văn nghệ, thể dục thể thao trong công chức, người lao động

CĐCS phối hợp Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tổ chức hội thi hát Karaoke trong nữ công chức ngành Thuế, có 88 chị em tham gia nhân ngày quốc tế phụ nữ 08/3; giao lưu bóng đá xã Ngũ Lạc (xã Cục Thuế nhận đỡ đầu), Công đoàn Trường Đại học Trà Vinh và Bảo hiểm xã hội tỉnh nhân ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ngày 20/10; tham gia Hội thao công nhân viên chức lao động năm 2016 do Công đoàn viên tổ chức,... Đặc biệt nhằm tạo không khi vui tươi, đoàn kết trong ngành Thuế, CĐCS tổ chức Hội thao ngành Thuế lần thứ IV năm 2016 nhân kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng tám, Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2016) và kỷ niệm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945-10/9/2016) tại Chi cục Thuế Tiểu Cần, thu hút 230 vận động viên và cổ động viên tham gia thi đấu 04 môn: Cầu Lông, bóng đá Mini, nhảy bao và đập niêu đất.

Ngoài ra, trong năm CĐCS cũng tích cực tham gia đầy đủ, kịp thời các hoạt động xã hội, ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động công đoàn, một thực tế đặt ra là vai trò của CĐCS chưa thật sự phát huy tương xứng với kỳ vọng của công chức, người lao động. Trong thời gian tới, để khắc phục những hạn chế, phát huy vai trò trực tiếp của CĐCS trong việc tập hợp, thu hút, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công chức, người lao động, CĐCS tăng cường bổ sung và hoàn thiện hơn một số giải pháp mới, thiết thực đem lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, đó là:

Một là, xây dựng các mô hình "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Nghị quyết của Đảng về "tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". Trong đó, duy trì mô hình "đồng hành cùng người nộp thuế trong việc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế", theo đó pháp luật quản lý thuế quy định nghĩa vụ của cơ quan thuế tiếp nhận và hoàn trả kết quả trong phạm vi 03 ngày làm việc, nhưng thực hiện mô hình đã rút ngắn tiếp nhận và hoàn trả ngay trong làm việc. Trong những năm tới, CĐCS sẽ mở rộng một số thủ tục hành chính thuế sẽ tiếp nhận và hoàn trả ngắn hơn thời hạn luật định như: hoàn thuế, trả lời văn bản,...

Hai là, phấn đấu vừa hoàn thành toàn diện và vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị hàng năm cấp trên giao, vừa song hành thực hiện lộ trình cải cách và hiện đại hoá ngành thuế giai đoạn 2016-2020 theo kế hoạch của Cục Thuế, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã phê duyệt. Theo đó, CĐCS sẽ sát cánh cùng chính quyền động viên công chức, người lao động bám sát nhiệm vụ theo kế hoạch đã được Ban chỉ đạo cải cách và hiện đại hóa ngành thuế phê duyệt.

Ba là, phát huy vai trò gương mẫu trong từng thành viên BCH CĐCS tích cực học tập, nghiên cứu và tham gia xây dựng, phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến công chức, người lao động nhân ngày pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 09/11 (ngày thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam); thường xuyên nhắc nhở, kịp thời động viên từng đơn vị phòng chức năng thực hành triệt để quy định của ngành về tiết kiệm chống lãng phí; hưởng ứng tích cực các hoạt động xã hội, phong trào "Mái ấm Công đoàn"; hoàn thành đóng góp các cuộc vận động do công đoàn cấp trên phát động như "Quỹ an sinh xã hội", CĐCS đã ban hành văn bản phát động hoàn thành ngay những ngày đầu năm,...

Bốn là, duy trì và giữ vững tổ chức CĐCS vững mạnh xuất sắc, 100% đoàn viên Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tăng cường sức khỏe để công tác tốt; tích cực tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng giới thiệu công chức ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Với sự dẫn dắt của CĐCS, từng công chức, người lao động trong Cục Thuế Trà Vinh đã đoàn kết, lao động sáng tạo trong mái nhà chung "thu thuế phải thu cả lòng dân" với các thành viên từ tuyên truyền thuế, khai nộp thuế, thanh kiểm tra thuế, thu nợ thuế. Trong những năm tiếp theo, CĐCS Cục Thuế tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triển khai hiệu quả đúng lộ trình mục tiêu nhiệm vụ đề ra, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Huỳnh Thanh Hồng,
Phó Cục trưởng-Chủ tịch CĐCS

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: