• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Công đoàn Viên chức có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; công tác thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò của phụ nữ trong các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Nguyễn Văn Khiêm
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội

khiem

Đồng chí Nguyễn Văn Khiêm – Phó Giám đốc Sở tặng giấy khen cho các thi sinh

đạt giải tại Hội Tuyên truyền pháp luật về Bình đẳng giới và Vi sự tiến bộ Phụ nữ

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, phụ nữ Việt Nam đã và đóng góp to lớn trên các lĩnh vực và từng vị trí công tác. Nhận thức và đánh giá đúng vị trí, vai trò của phụ nữ, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phụ nữ, chăm lo, tạo điều kiện để bảo đảm quyền bình đẳng của phụ nữ, phát huy vai trò của phụ nữ trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời đã khẳng định rõ việc xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của Đảng.
Tuy nhiên, đến nay việc áp dụng các quy định về bình đẳng giới giữa nam và nữ còn chưa đạt được yêu cầu đề ra. Với chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, trong đó có lao động nữ. Trong thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã rất quan tâm và có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trên các lĩnh vực.

Vai trò của Công đoàn trong công tác bình đẳng giới

Công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong những năm qua đã có nhiều sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bình đẳng giới và các hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ được các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức với nhiều hình thức, nội dung phong phú; công tác phối hợp của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp với cơ quan, đơn vị được thực hiện. Công tác quy hoạch cán bộ nữ đã được quan tâm, tỷ lệ nữ đại biểu tham gia đại biểu HĐNH các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016 (cấp tỉnh đạt 10%; cấp huyện đạt 17,24% và cấp xã đạt 20,83%); tỷ lệ nữ đảm đương những vị trí lành đạo quản lý ở các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tăng lên; hiện có 70% các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị -xã hội có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ nếu ở cơ quan, tổ chức có tỷ lệ 30% trở lên nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ); đạt kế hoạch. Việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thông tin, trong tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe... đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Do đó đời sống vật chất tinh thần của phụ nữ ngày càng được nâng cao, vị trí, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định..

Trong việc thực hiện chương trình hành động Quốc gia về Bình đẳng giới của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2011 - 2020 với 7 mục tiêu cụ thể và 22 chỉ tiêu, các CĐCS trong đã xây dựng kế hoạch hành động, quán triệt sâu rộng Chiến lược Quốc gia bình đẳng giới đến toàn thể CBCCVCLĐ. Thông qua chương trình hành động tăng cường công tác vận động nữ CBCCVCLĐ; chăm lo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CBCCVCLĐ. Phấn đấu bảo đảm thực chất giữa nam và nữ CBCCVCLĐ về cơ hội, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, tạo sự chuyển biến nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CBCCVCLĐ; đáp ứng yêu cầu của Chiến lược xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
Tăng cường sự tham gia của nữ CBCCVCLĐ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Các cấp Công đoàn đã chủ động tham gia với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch đối với cán bộ quản lý, lãnh đạo nữ. Chỉ đạo các Ban nữ công Công đoàn các cấp nâng cao trách nhiệm, tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện kế hoạch hành động về bình đẳng giới, phát triển, quy hoạch và bồi dưỡng cán bộ nữ của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Các cấp Công đoàn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các chế độ chính sách đối với lao động nữ được quy định trong Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Tăng cường vai trò tín chấp của tổ chức Công đoàn, tiếp tục tạo điều kiện cho lao động nữ được vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp cho nữ CBCCVCLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lao động nữ về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn. Đồng thời các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khảo sát kiểm tra trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí, động viên, khuyến khích cho cán bộ nữ CBCCVCLĐ phấn đấu học tập, để ngày càng nâng cao tỷ lệ nữ được đào tạo theo chỉ tiêu hàng năm đã đề ra.

Mặc dù công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ đã có nhiều tiến bộ, các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới đã đạt được một số kết quả bước đầu, song việc triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới còn một số hạn chế. Cơ cấu, chức danh cán bộ lãnh đạo là nữ ở một số địa bàn còn thấp, công tác tuyển dụng, cơ hội tìm việc làm đối với nữ còn khó khăn; tình trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ vẫn còn sảy ra.

Để ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm của chị em nữ CBCCVCLĐ đối với gia đình và xã hội và Vì tiến bộ phụ nữ. Hàng năm, các cấp Công đoàn tổ chức tập huấn nâng cao về kiến thức giới, bình đẳng giới, lồng ghép giới hoạt động công đoàn. Chủ động tham gia xây dựng các văn bản của tổ chức Công đoàn trong xây dựng chính sách pháp luật liên quan đến đối tượng lao động nữ. Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên kiêm chức của các cấp Công đoàn hoạt động về bình đẳng giới và lồng ghép giới, phụ nữ, gia đình, trẻ em trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước.
Ban nữ công quần chúng Công đoàn các cấp đã tổ chức tập huấn về giới; phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh, Báo Trà Vinh đăng tải các phóng sự, bài viết, ảnh tuyên truyền giáo dục về bình đẳng giới, Vì tiến bộ phụ nữ, Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới của Chính phủ cho toàn thể cán bộ CBCCVCLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào " Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" trong nữ CBCCVCLĐ. Tổ chức tuyên truyền bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống gia đình, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc bình đẳng không có bạo lực, huy động nam CBCCVCLĐ tích cực tham gia ngày càng nhiều vào các công việc gia đình.

Củng cố, kiện toàn các Ban nữ công quần chúng Công đoàn các cấp. Hoạt động công tác nữ công được Công đoàn Viêm chức tỉnh quan tâm đẩy mạnh nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6): Tổ chức tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm trong công việc, gia đình và cuộc sống và trao đổi kinh nghiệm trong công tác vận động nữ CBCCVCLĐ thực hiện giữ gìn hạnh phúc gia đình. Hầu hết các chị đã phát huy được truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm trong học tập, lao động và công tác, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội..., xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào phong trào CBCCVCLĐ và hoạt động công đoàn, vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Đối với công tác chăm lo cho trẻ em, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em hàng năm, Công đoàn Viên chức đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai cho tất cả công đoàn cơ sở hướng ứng Tháng hành động vì trẻ em với những hoạt động phù hợp với ngành mình và chỉ đạo các ngành dọc cấp huyện, thị xã, thành phố hưởng ứng các hoạt động của kế hoạch Ban Chi đạo Tháng hành động vì trẻ em; điển hình như Công đoàn cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, sở VHTT và Du Lịch, sở LĐTB&XH, Tỉnh Đoàn, Đảng ủy Khối các cơ quan... đều tổ chức triển khai sâu rộng cho tất cả đoàn viên công đoàn hưởng ứng, qua đó đã tập trung tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí, an toàn lành mạnh, thể dục thể thao cho trẻ em, thu hút sự tham gia tích cực của trẻ em trong Tháng hành động vì trẻ em, tổ chức sinh hoạt các Câu lạc bộ trẻ em, các diễn đàn trẻ em để bày tỏ ý kiến về các vấn đề bức xúc cần giải quyết của trẻ em, đóng góp xây dựng các chương trình, kế hoạch liên quan đến trẻ em; tổ chức biểu dương, khen thưởng, tặng quà cho trẻ em nhân dịp tổng kết - khai giảng năm học, tết Trung thu; riêng Công đoàn Viên chức tổ chức Chương trình văn nghệ "Trung thu nhớ Bác" và tặng quà cho 361 cháu thiếu nhi là con của CBCCVCLĐ của 52 CĐCS trực thuộc, trị giá 52 triệu đồng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tổ chức tham gia giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, biểu dương kịp thời những tấm gương đã giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Các CĐCS xây dựng kế hoạch lồng ghép và phát động theo hệ thống ngành việc tuyên truyền tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em theo chức năng của ngành mình, các nội dung, hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em của các ngành trong công tác chỉ đạo của ngành mình, bao gồm: Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng; phòng chống tai nạn thương tích; phòng, chống HIV/AIDS cho trẻ em; tiêm chủng mở rộng, ngày vi chất dinh dưỡng; chống thất học, bỏ học; công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phòng chống bạo lực gia đình, vận động trẻ em bỏ học trở lại trường; tuyên truyền Luật Trẻ em sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Nhìn chung trong thời gian quan, với sự triển khai tích cực của các cấp Công đoàn, nhất là sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn Viên chức tỉnh. Công tác bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ có nhiều tiến bộ đáng kể, nhưng trên thực tế khoảng cách về giới vẫn còn tồn tại: Các chế độ chính sách, mục tiêu quốc gia của Nhà nước đã ban hành vì sự tiến bộ của phụ nữ có lúc, có nơi chưa triển khai đồng bộ; Một số cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chưa thực sự quan tâm đến cán bộ nữ. Công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ chưa thực sự được quan tâm đúng mức, việc đề bạt cán bộ nữ ở các cấp còn nhiều bất cập, tỷ lệ nữ tham gia vào cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành còn thấp so với tỷ lệ lao động nữ và so với nam giới. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, trình độ quản lý, trình độ chính trị... của phụ nữ nhìn chung còn thấp so và gánh nặng gia đình cũng làm cản trở sự tiến bộ của phụ nữ.
Để đạt được sự bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ trong giai đoạn hiện nay, các cấp công đoàn cần làm tốt các giải pháp sau:

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đưa các mục tiêu bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm và hằng năm ở từ cấp tỉnh đến cơ sở. Duy trì việc thực hiện hiệu quả về cơ chế báo cáo, thông tin thường xuyên tới lãnh đạo các cấp về công tác bình đẳng giới.

- Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, phổ biến, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, hành động và trách nhiệm về thực hiện bình đẳng giới trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức, cá nhân và nhân dân. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đối với phụ nữ và em.

- Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho việc thực hiện Chương trình và sử dụng hiệu quả nguồn lực được huy động

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và liên ngành về việc thực hiện hoạt động bình đẳng giới, các trường hợp vi phạm pháp luật về bình đẳng giới. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thanh tra chuyên ngành về bình đẳng giới từ trung ương đến địa phương.

- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và mở rộng hợp tác quốc tế về bình đẳng giới.

Với vị trí của Công đoàn Viên chức tỉnh, hy vọng trong thời gian tới sẽ lãnh đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục vận động đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CBCCVCLĐ tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác Bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em; công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: