• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ 05-CT/TW Ở TRÀ VINH

0311

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh hội nghị biểu dương, điển hình phong trào học tập và làm theo gương Bác giai đoạn 2011 – 2016

1. Công tác triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW:

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và nội dung chuyên đề toàn khóa: "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 27 về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa và tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh để triển khai, quán triệt, gắn với tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với chủ đề trên.

Sau khi cấp tỉnh triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cấp ủy tổ chức triển khai. Đến cuối tháng 10/2016, Ban Thường vụ cấp Huyện ủy và tương đương đã hoàn thành triển khai trong cán bộ chủ chốt. Đối với đảng viên, việc triển khai có nhiều hình thức khác nhau tùy theo đặc điểm, nhiệm vụ của từng chi bộ, gắn với sinh hoạt lệ chi bộ.

Để tiếp tục cụ thể hóa và phát huy vai trò của người đứng đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, trong đó quy định 10 nội dung cụ thể phải xử lý trách nhiệm.

Để thống nhất trong toàn tỉnh và giảm thủ tục hành chính trong Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 177-CV/TU, ngày 27/10/2016 hướng dẫn các cấp ủy xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 (chuyên đề toàn khóa và hàng năm). Đối với cá nhân xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuối năm báo cáo cho chi bộ, cơ quan, đơn vị nơi công tác, gắn vào bản tự phê bình cuối năm.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 04/11/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 27/CT-TTg, ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2. Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW:

Từ ngày 07/8/2017 đến ngày 06/9/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm các đồng chí là thành viên Bộ phận chuyên trách đến làm việc với 14/14 Ban Tuyên giáo cấp ủy; kiểm tra đối với 09 Đảng ủy xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị, thành phố và 02 Đảng bộ - thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ khối doanh nghiệp. Đồng thời tiến hành kiểm tra thực tế 18 mô hình do Đảng ủy các xã, phường, thị trấn và Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã, thành phố chọn; 04 mô hình do Đảng ủy khối cơ quan, doanh nghiệp và 02 đảng bộ cơ sở chọn; 03 mô hình do Đảng ủy các lực lượng vũ trang chọn.

Kết quả:

- Ban Tuyên giáo cấp ủy đã tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy thành lập Bộ phận chuyên trách thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để triển khai quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; chỉ đạo các cấp ủy triển khai Chỉ thị 05, chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2017 gắn với sinh hoạt lệ chi bộ; ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các Kế hoạch 27, 42, 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ban hành hướng dẫn các cấp ủy triển khai, quán triệt trong nội bộ và tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc học tập và làm theo Bác. Việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2017 được các cấp ủy, tổ chức đoàn thể trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra (Chỉ thị 05: được 8.292 cuộc, có 39.060 đảng viên tham gia, đạt 98,73% và 254.393 đoàn viên, hội viên đoàn thể và quần chúng nhân dân; Chuyên đề toàn khóa: được 12.944 cuộc, có 38.041 lượt đảng viên dự, đạt 98,66% và 448.323 đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; Chuyên đề năm 2017: được 7.786 cuộc, có 38.013 lượt đảng viên dự đạt 98,46% và 220.241 đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân).

- Tất cả các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã xây dựng kế hoạch làm theo và chỉ đạo cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, bước đầu coi việc thực hiện làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể, cá nhân trong đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm, đến nay cơ bản tất cả đảng viên đều xây dựng kế hoạch làm theo. Việc xác định những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn được Ban Tuyên giáo cấp ủy tích cực tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy tập trung giải quyết, góp phần tạo niền tin của Nhân dân vào Đảng. Riêng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Cú đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 59-KH/HU ngày 28/02/2017, trong đó xác định 03 nhiệm vụ đột phá và 04 vấn đề nổi cộm, bức xúc cần giải quyết.

Trong thực hiện xây dựng kế hoạch làm theo Bác, có nhiều đơn vị đã chủ động triển khai với nhiều cách làm hay, hiệu quả. Trong đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã chủ động hướng dẫn tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch làm theo trước khi có hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng thành Sổ đăng ký phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (theo hướng dẫn của Cục Chính trị); Ban Tuyên giáo Thành ủy Trà Vinh ban hành Công văn 65-CV/BTG ngày 27/02/2017 yêu cầu các chi, đảng bộ thành lập tổ thẩm định, kiểm tra tất cả các bản kế hoạch làm theo của đảng viên. Qua kiểm tra thực tế tại Đảng ủy phường 7 đã thực hiện tốt nội dung này (quyết định thành lập tổ thẩm định; các tổ thẩm định đều có biên bản và báo cáo kết quả với Thường trực Đảng ủy phường; công văn chỉ đạo các đoàn thể thẩm định kế hoạch làm theo của đoàn viên).

Việc triển khai cho đoàn viên, hội viên: Thành ủy Trà Vinh chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với các đoàn thể xây dựng mẫu hướng dẫn và tổ chức triển khai cho đoàn viên, hội viên đoàn thể xây dựng kế hoạch làm theo, kết quả có 82,45% xây dựng kế hoạch làm theo; Huyện ủy Càng Long chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy ban hành Công văn số 41 ngày 10/8/2017 hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch làm theo. Đối với các Đảng ủy thuộc lực lượng vũ trang đảm bảo 100% chiến sĩ xây dựng kế hoạch làm theo.

- Xác định việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như tổ chức đảng, các đơn vị, địa phương đều duy trì thực hiện tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng; xem đây là giải pháp quan trọng để việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên trong Đảng và trong đời sống xã hội. Các chi bộ đều sinh hoạt những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đa số chi bộ chỉ đạo, hướng dẫn đảng viên kể chuyện về Bác, có rút ra ý nghĩa và bài học trong thực tiễn qua mỗi câu chuyện được kể về Bác; qua đó tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong thực hiện việc làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngoài ra, để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch 80 về tổ chức cuộc thi viết "Công an Trà Vinh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Công an Trà Vinh học tập và làm theo Bác".

- Qua học tập làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, các địa phương đơn vị căn cứ vào điều kiện thực tế của mình, hoặc phát hiện trong quần chúng nhân dân những gương người tốt, việc tốt để xây dựng những mô hình, điển hình làm theo Bác, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Từ đó, tạo ra phong trào trong toàn Đảng, toàn dân đóng góp sức người, sức của cùng với Đảng bộ, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội, nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống được giúp đỡ và thoát nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được tới trường; nhiều người vi phạm pháp luật, sau khi được ra tù, được tái hòa nhập cộng đồng...

Đáng chú ý là mô hình "Gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng" của Công an huyện Tiểu Cần và Công an phường 7, thành phố Trà Vinh, đến nay mô hình này được thực hiện nhiều nơi trong toàn tỉnh, nhận được sự tham gia tích cực của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ vốn cho nhiều người lầm lỗi được hoàn lương, có công ăn, việc làm, có cuộc sống tốt hơn; Mô hình Nâng bước em đến trường của Bộ đội Biên phòng tỉnh; mô hình Thầy cô giáo tình nguyện đỡ đầu học sinh nghèo, dạy tăng tiết (dạy thêm không thu tiền) kèm học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường Tiểu học Đôn Châu A, huyện Duyên Hải... đã giúp các em không những được tiếp tục đi học, mà còn học khá hơn.

3. Thực hiện Kế hoạch số 55-KH/TU, ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Ban thường vụ Tỉnh ủy:

Thực hiện Kế hoạch số 55-KH/TU, ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về "Tổ chức Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lựa chọn mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác". Cấp ủy Đảng các cấp đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiên các Đảng bộ huyện và tương đương có chọn điểm chỉ đạo và tổ chức Hội thi xong, rút kinh nghiệm để nhân rộng, gồm: xã Phú Cần – huyện Tiểu Cần; xã Thạnh Phú – huyện Cầu Kè; xã Long Vĩnh – huyện Duyên Hải; xã Mỹ Chánh – huyện Châu Thành; Đảng ủy Trường Đại học Trà Vinh – Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; Phường 2 – thị xã Duyên Hải; Đảng ủy xã Long Đức – thành phố trà Vinh; Đảng ủy xã Kim Hòa – huyện Cầu Ngang; Đảng ủy Điện lực tỉnh -Đảng bộ Khối Doanh nghiệp.

0311a

Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Tại xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải

Theo Hướng dẫn số 40-HD/BTGTU, ngày 18 tháng 9 năm 2017 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hướng dẫn "Tổ chức Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lựa chọn mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác".Thời gian thực hiện trong toàn tỉnh cụ thể như sau:

Cấp xã và tương đương hoàn thành Hội thi trong tháng 11/2017;

Cấp huyện và tương đương hoàn thành Hội thi trước tháng 01/2018;

Cấp tỉnh dự kiến hoàn thành Hội thi tháng 4/2018 và tổ chức tổng kết phát giải ngày 19/5/2018.


Tin, ảnh: Trần Văn Bồi - Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: