• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đoàn viên công đoàn cơ sở các đơn vị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh tham gia thả cá giống ra môi trường tự nhiên nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá

Sáng ngày 31/3/2019, tại xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trà Vinh tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá (31/3/1959-31/3/2019), 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản (01/4/1959-01/4/2019) và thả cá giống các loại ra môi trường tự nhiên để tái tạo nguồn lợi thuỷ sản.

Tham gia Lễ kỷ niệm có ông Huỳnh Kíp Nổ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Tiểu Cần cùng trên 100 đoàn viên các công đoàn cơ sở các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh và các em học sinh Trường Trung học cơ sở xã Tân Hùng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Kíp Nổ cho biết, cách đây 60 năm, ngày 31/3/1959, Bác Hồ về thăm làng cá trên các đảo Cô Tô, Tuần Châu tỉnh Quảng Ninh và Cát Bà thành phố Hải Phòng. Tại đây Người đã căn dặn: “Biển bạc của ta, do nhân dân ta làm chủ” đã khắc sâu mãi trong tình cảm và trách nhiệm của lao động nghề cá nước ta. Ghi nhận công lao đóng góp của ngành Thủy sản và lời dạy của Bác, ngày 18/3/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg chính thức lấy ngày 01 tháng 4 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Thủy sản. Kể từ đó, việc tổ chức ngày truyền thống đã được tập thể lao động nghề cá nhiệt liệt hưởng ứng với những hoạt động lễ, hội mang đậm nét văn hóa đặc sắc nhằm giáo dục tình cảm cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, yêu ngành, yêu nghề cho tập thể lao động trong ngành. Trong những năm qua, dưới sự lãnh - chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, sản xuất ngành Nông nghiệp tỉnh ta đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Trong đó tổng sản lượng thủy sản thu hoạch được trong năm 2018 là 200.606 tấn tăng 9.644 tấn so với năm 2017. Ngành thủy sản tiếp tục được tỉnh ta xác định là ngành kinh tế mũi nhọn nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế biển trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, nghề cá cả nước nói chung và nghề cá tỉnh ta nói riêng đang đối diện với những thách thức lớn đó là: Ô nhiễm môi trường, suy giảm nguồn lợi, đặc biệt là suy giảm nguồn lợi thủy sản vùng ven bờ và vùng nội đồng. Nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, ưu tiên hàng đầu phải thực hiện trong giai đoạn tới đó là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường sống, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Song song đó, tăng cường công tác thanh tra, xử lý vi phạm để tiến tới chấm dứt việc sử dụng xung điện, hóa chất độc để khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh; Tái cơ cấu đội tàu khai thác thủy sản theo hướng giảm số lượng đội tàu khai thác ven bờ, phát triển đội tàu khai thác xa bờ; hạn chế phát triển đồng thời có kiểm soát chặt chẽ đối với một số nghề có lạm sát nguồn lợi cao như: Đóng đáy, lưới kéo tầng đáy; đồng thời khuyến khích phát triển các nghề khai thác xa bờ có tính chọn lọc như: Lưới rê, lưới vây, câu và nghề dịch vụ hậu cần; Tiếp tục phát triển nuôi trồng thủy sản trên cả 3 vùng sinh thái nước ngọt, lợ, mặn với những đối tượng con nuôi chủ lực đã được xác định.

Kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm làng cá là dịp để ngư dân tỉnh Trà Vinh ôn lại truyền thống đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản từ nhiều thế hệ nối tiếp nhau của tỉnh nhà. Hàng năm, cứ đến kỷ niệm ngày truyền thống ngành Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trà Vinh đều tích cực tổ chức lễ kỷ niệm và thả con giống thuỷ sản ra môi trường tự nhiên để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Sau lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng đoàn viên công đoàn cơ sở các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh và các em học sinh Trường Trung học cơ sở xã Tân Hùng đã tham gia thả gần 1,1 tấn cá giống, tương đương khoảng 142.000 ngàn con cá giống các loại xuống sông Cần Chông, xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần để tái tạo và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản. Số cá giống này do công đoàn cơ sở các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh vận động trên 120 tổ chức, cá nhân kinh doanh giống thủy sản, dịch vụ phục vụ nuôi trồng thủy sản, thu mua, chế biến thủy sản, ngư dân hành nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đóng góp. Đây là hành động thiết thực trong việc bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thuỷ sản. Theo thống kê, từ năm 2005 đến nay ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đã tổ chức thả trên 36 triệu con tôm, cá giống ra môi trường tự nhiên, góp phần tăng thêm trữ lượng nguồn lợi thủy hải sản trong vùng nước tự nhiên và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của đoàn viên công đoàn cơ sở các đơn vị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh tham gia thả cá giống ra môi trường tự nhiên nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá:

1.1. Quang canh le ky niem 60 nam nganh thuy san

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản (01/4/1959-01/4/2019)
và thả cá giống các loại ra môi trường tự nhiên để tái tạo nguồn lợi thuỷ sản
do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trà Vinh tổ chức

 1.2 Ong Huynh Kip No phat bieu tai le niem 60 ngang thuy san

Ông Huỳnh Kíp Nổ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản

1.3 Dieu hanh tai le ky niem 60 nam nganh thuy san

Diểu hành tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản

1.4 Dai bieu tham du tha ca giong ra moi truong tu nhien

Đại biểu tham dự buổi lễ tham gia thả cá giống về môi trường tự nhiên

Gần 1,1 tấn cá giống, tương đương khoảng 142.000 ngàn con cá giống các loại
được thả xuống sông Cần Chông, xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần để tái tạo nguồn lợi thủy sản

Tin, ảnh: Thừa Thịnh
(CĐCS Chi cục Thủy sản Trà Vinh)

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: