• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trà Vinh thực hiện tốt công tác người Hoa năm 2018

19

Trung tâm Văn hóa người Hoa Trà Vinh

Người hoa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có hơn 8.500 người, chiếm 0,81 % dân số toàn tỉnh, sống rải rác ở các thành phố và huyện, thị xã, riêng tại thành phố Trà Vinh có gần 4.000 người (chiếm 50% người Hoa toàn tỉnh). Người Hoa Trà Vinh chia thành 5 nhóm ngôn ngữ: Triều Châu, Quảng Triệu, Phúc Kiến, Sùng Chính (Hẹ) và Hải Nam, đều cử ra đại diện để tham gia Hội Tương tế người Hoa thành phố Trà Vinh, nhằm giúp đỡ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tương trợ nhau lúc gặp khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị số 501/TTg ngày 03/8/1996 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách đối với người Hoa; Chỉ thị số 62-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kết luận số 07-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 62-CT/TW; Kế hoạch số 02-KH/TU ngày 15/7/1996 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh xây dựng "Về triển khai thực hiện Chỉ thị số 62-CT/TW ngày 08/11/1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) về tăng cường công tác người Hoa trong tình hình mới "; Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 08/10/2002 của Ban thường vụ Tỉnh ủy "Về tăng cường công tác phát triển đảng viên là người dân tộc Khmer, Hoa" và Chương trình hành động của Tỉnh ủy số 13-CTr/TU ngày17/4/2012 "Về thực hiện kết luận số 07-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường công tác người Hoa trong tình hình mới".

Hầu hết đồng bào người Hoa trong tỉnh đều nói và đọc được tiếng phổ thông nên công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện thông qua các báo, đài và các buổi sinh hoạt chính trị do Ủy ban mặt trận Tổ quốc thực hiện. Nhìn chung, đồng bào người Hoa trong tỉnh đều chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện Chỉ thị số 62-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chính sách đối với người Hoa trên lĩnh vực giáo dục, Hội tương tế người Hoa thành phố Trà Vinh đứng ra thành lập Trường Mầm non – Tiểu học Tân Minh Trí. Trường tổ chức theo hình thức bán trú ở 2 bậc học: mẫu giáo và tiểu học; ở bậc tiểu học trường tổ chức dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục – Đào tạo, đồng thời có tổ chức giảng dạy một số tiết tiếng Hoa. Hiện nay trường có hơn 750 học sinh, 54 giáo viên, nhân viên, chất lượng giáo dục được đánh giá khá tốt, được phụ huynh học sinh tính nhiệm.

Công tác vận động, tập hợp người Hoa tham gia vào các tổ chức trong hệ thống chính trị luôn được cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp quan tâm, đến nay số lượng người Hoa tham gia vào các tổ chức chính trị xã hội các cấp như : Tham gia vào cấp ủy các cấp 10 người, Hội đồng nhân dân các cấp 14 người, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp 37 người, Đoàn TNCS HCM 196 người, hội viên Hội LHTN Việt Nam 171 người, hội viên Hội LHPN 606 người, hội viên Hội Nông dân 82 người, cán bộ công nhân, viên chức Nhà nước 54 người; công tác phát triển đảng viên từ năm 2013 đến năm 2017 đã phát triển 17 đảng viên người Hoa, nâng tổng số đến nay có 229 đảng viên là người Hoa trong toàn tỉnh.

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ trì phối hợp với chính quyền, các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát lựa chọn đưa vào danh sách lực lượng cốt cán và người có uy tín trong cộng đồng người Hoa. Năm 2018, thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Chính phủ, có 14 người Hoa được bình chọn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (tăng 4 người so với năm 2017), đã phát huy vai trò tiêu biểu, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ và giữ mối liên hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng, kịp thời thông tin, phản ánh những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong cộng đồng người Hoa, giúp cho các ngành chức năng nắm chắc tình hình để tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời, góp phần củng cố niềm tin trong đồng bào người Hoa và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Hiện nay toàn tỉnh có 27 cơ sở thờ tự (15 chùa Ông, 09 miếu Bà Thiên Hậu, 02 Am thờ bà Cửu Thiên và 01 chùa Tịnh độ cư sĩ) xây dựng lâu đời, là nơi tín ngưỡng dân gian của người Hoa. Trong đó có 01 chùa Phước Minh Cung tại thành phố Trà Vinh được công nhận là Di tích cấp Quốc gia. Hàng năm vào các lễ hội truyền thống của đồng bào Hoa đều được chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện giúp đỡ tổ chức tốt các lễ hội. Ngoài ra, tại thành phố Trà Vinh đồng bào người Hoa còn được tỉnh xây dựng Trung tâm văn hóa người Hoa. Các hoạt động tại Trung tâm văn hóa người Hoa khá phong phú như : Câu lạc bộ dưỡng sinh, Câu lạc bộ người cao tuổi, Câu lạc bộ bóng rỗ (hiện nay câu lạc bộ bóng rỗ được kết nạp làm thành viên của Liên đoàn Bóng rỗ Việt Nam, tham dự nhiều giải thi đấu thành tích khá tốt); Đội nhạc lễ truyền thống, Đội võ thuật, Đội Lân – Sư - Rồng...

Năm 2005 tỉnh cho phép thành lập Hội tương tế người Hoa thành phố Trà Vinh, Hội là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Trà Vinh, có 365 hội viên. Hoạt động của Hội chủ yếu là công tác tương tế, từ thiện , xã hội và tham gia các cuộc vận động do Nhà nước phát động như: tham gia tốt việc phát động đóng góp xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ phát triển tài năng trẻ..., Ngoài ra, Hội Tương tế người Hoa còn tích cực vận động đồng bào người Hoa thực hiện tốt các phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư "; " Xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị ", xây dựng ấp khóm văn hóa, chấp hành tốt Luật nghĩa vụ quân sự, tham gia tốt phong trào giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Trong thời gian qua, Hội đã được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh, tình hình người Hoa có sự chuyển biến khá toàn diện về mặt đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao, bản sắc văn hóa truyền thống được tôn trọng và phát huy, cơ sở thờ tự được tôn tạo trùng tu khang trang hơn. Công tác tập hợp vận động người Hoa vào các tổ chức chính trị, xã hội có hướng phát triển, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nâng cao vai trò của tổ chức mình, đổi mới phương thức vận động chính trị gắn với kinh tế, từ đó động viên được đông đảo các tầng lớp người Hoa tham gia vào các phong trào tại địa phương.

Với đặc điểm nhạy bén trong các lĩnh vực kinh doanh sản xuất, không ít người Hoa ở Trà Vinh gần đây tập trung sản xuất, kinh doanh có bước phát triển khá, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà; ý thức thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, an tâm lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tin và ảnh: Trương Minh Hiếu

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: