• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Công đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh: Giữ vững danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh nhiều năm liền

Năm 2018, công đoàn cơ sở (CĐCS) Thanh tra tỉnh Trà Vinh luôn được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan và công đoàn cấp trên cùng với sự đoàn đoàn kết, thống nhất, dân chủ, nhiệt tình của Ban Chấp hành công đoàn và tinh thần trách nhiệm, có ý thức vươn lên, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của đoàn viên công đoàn đã giúp CĐCS Thanh tra tỉnh giữ vững danh hiệu CĐCS vững mạnh nhiều năm liền.

8

Lãnh đạo cơ quan và CĐCS cơ quan Thanh tra tỉnh biểu dương, khen thưởng
những tập thể, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 (Ảnh: TL)

Thanh tra tỉnh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý nhà nước của UBND tỉnh. Hiện nay, CĐCS Thanh tra tỉnh có 05 phòng nghiệp vụ, 39 công chức, người lao động là đoàn viên công đoàn.

Bà Lê Thị Muội, Phó Chủ tịch CĐCS Thanh tra tỉnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác tham gia quản lý nhà nước, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho công chức và người lao động, năm 2018, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với cấp ủy chi bộ, lãnh đạo cơ quan tổ chức cho toàn thể công chức và người lao động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Quy chế dân chủ, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế làm việc của cơ quan, vận động đoàn viên công đoàn thực hiện tốt các nội quy, quy chế đã ban hành. CĐCS đã thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát trong việc tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên như việc xây dựng Đề án và vị trí việc làm, xây dựng kế hoạch đào tạo và đăng ký nhu cầu đào tạo, thực hiện việc đóng các loại bảo hiểm cho công chức và người lao động, thực hiện nâng lương thường xuyên, nâng lương trước hạn và các khoản phụ cấp khác kịp thời, đúng quy định.

Trong năm, CĐCS Thanh tra tỉnh đã đưa 26 lượt công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng Trung cấp lý luận chính trị, chuyên viên chính, nghiệp vụ thanh tra chính, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng,...và 55 lượt công chức tham dự các khóa bồi dưỡng ngắn hạn; tham mưu bổ nhiệm lãnh đạo thanh tra cấp sở, ngành và cơ quan thanh tra - kiểm tra cấp huyện 05 trường hợp; thẩm định hồ sơ bổ nhiệm, chuyển ngạch thanh tra viên, thanh tra chính cho 09 trường hợp; thẩm định hồ sơ tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thanh tra cho 04 trường hợp; cấp mới và cấp đổi thẻ thanh tra viên cho 13 trường hợp; xét nâng lương thường xuyên cho 10 lượt công chức; nâng phụ cấp thâm niên cho 24 lượt. Đồng thời, CĐCS đã thăm hỏi, động viên, tặng quà cho công chức, người lao động 20 lượt; duy trì góp vốn xoay vòng với trên 30 người tham gia; bảo lãnh tín chấp quỹ lương cho đoàn viên vay vốn ngân hàng trên 02 tỷ đồng; hỗ trợ xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần trồng cây xanh, cùng tham gia XDNTM. CĐCS phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành thanh tra thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, phòng chống bạo lực gia đình; tổ chức họp mặt chị em phụ nữ, tổ chức tặng quà cho thiếu nhi là con của cán bộ công chức, người lao động.

Song song đó, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, CĐCS Thanh tra tỉnh đã phát động và thực hiện các phong trào thi đua đến toàn thể công chức, người lao động như thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan; thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh; không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; phong trào xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, thực hiện mô hình "Dân vận khéo" trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Năm 2018, thông qua các phong trào thi đua đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Trong đó, đơn vị đã tiếp công dân 65 lượt với 61 vụ việc, đã giải quyết xong 10/10 đơn thuộc thẩm quyền; công tác thanh tra đã triển khai 07 cuộc, đạt 100% kế hoạch.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, CĐCS quán triệt đoàn viên nâng cao ý thức thực hiện một số nội dung cụ thể như áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhận và gửi văn bản qua hệ thống mail công vụ, thực hiện các tiêu chuẩn ISO 9001 : 2015 ứng dụng giải quyết các lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh. CĐCS phối hợp đơn vị tổng hợp hoàn thành 1.079 văn bản các loại, phát hành 1.376 văn bản đi, nhận 4.817 văn bản đến, 162 đơn thư.

Bà Lê Thị Muội cho biết thêm: Năm 2018, hoạt động của CĐCS Thanh tra tỉnh luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chi bộ, sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công đoàn Viên chức nên cuối năm công đoàn giữ vững danh hiệu đơn vị vững mạnh. Tuy nhiên, do khối lượng công việc công tác chuyên môn quá nhiều, đặc điểm công việc của ngành mang tính chất phức tạp, lực lượng đoàn viên bị chia nhỏ theo đoàn thanh tra nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn. Năm 2019, CĐCS Thanh ra tỉnh mong rằng cấp ủy tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tất cả các mặt hoạt động của công đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn hoạt động; tiếp tục phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, có sự chia sẻ, trao đổi để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công đoàn cấp trên cần quan tâm hơn nữa đến tiền lương của công chức và người lao động, để đảm bảo công chức, người lao động sống được bằng tiền lương và an tâm công tác; cần có chính sách về nhà ở cho công chức và người lao động có thu nhập thấp.

SƠN TUYỀN

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: