• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tiến tới ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6: CÁC CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ THUỘC CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC TỈNH TRÀ VINH TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM

0106

Đồng chí Nguyễn Văn Út (người phía sau, bên trái) – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh trao quà cho trẻ em nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2016

Trong những năm qua, nhiều chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được ban hành, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta về thực hiện quyền trẻ em nói chung và giải quyết tình trạng xâm hại trẻ em nói riêng. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng, nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội hiện nayTháng hành động vì trẻ em tỉnh Trà Vinh năm 2017 được diễn ra từ ngày 01 tháng 6 đến ngày 30 tháng 6 năm 2017 với chủ đề "Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em" nhằm tiếp tục phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, công đoàn các cấp, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em để trẻ em được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện với những nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Phối hợp với Tỉnh đoàn, Trung tâm sinh hoạt Thanh thiếu nhi, Ủy ban nhân dân huyện Tiểu Cần tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh và khai mạc Hội trại trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi năm 2017 từ ngày 30 tháng 5 đến ngày 01 tháng 6 năm 2017.

- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức cho trẻ uống vi chất dinh dưỡng nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6.

- Phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hội thi như : Hội thi Sắc màu tuổi thơ; Hội thi tuyên truyền kể chuyện và giới thiệu sách thiếu nhi; Giải bóng đá thiếu niên và nhi đồng; Giải bơi lặn; Hội thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ; tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức đưa các em nghèo vượt khó, vươn lên trong cuộc sống tham dự Hội trại liên tỉnh "Ước mơ hồng" tại tỉnh Tiền Giang.

- Ngoài ra, nhân Tháng hành động vì trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ các suất học bổng, kinh phí phẫu thuật tim cho các em gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhằm đem lại cho các em cơ hội sống, học tập và hòa nhập cộng đồng.

Thông qua Tháng hành động vì trẻ em hàng năm, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, không chỉ riêng Tháng hành động vì trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là một hoạt động xuyên suốt, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực không ngừng để xây dựng một môi trường mà ở đó tất cả trẻ em đều bình đẳng và có cơ hội phát triển tốt nhất. Để làm được điều này, các cấp công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh cần tập trung một số giải pháp sau đây :

Một là : Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức toàn diện cả về nhận thức và hành động của toàn xã hội về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em; đặc biệt phổ biến, quán triệt Chỉ thị 20-CT/TW ngày 05 tháng 11 năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020 (Quyết định số 1.555/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ) đến từng chi bộ, từng Đảng viên, làm hạt nhân cho việc thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình, đặc biệt là các gia đình nghèo, gia đình có con em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành có liên quan xây dựng và triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2013 – 2020 và Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 – 2020.

Hai là : Quan tâm đến hoạt động phòng, chống trẻ em bỏ học và có nguy cơ bỏ học; hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị ngược đãi bạo hành, trẻ em lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm; triển khai thực hiện tốt mô hình xây dựng "Xã, phường phù hợp với trẻ em".

Ba là: Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, công đoàn các cấp, cá nhân có thẩm quyền hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; ưu tiên tiếp nhận, xử lý kịp thời tin báo, tố giác về bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về bảo vệ trẻ em; kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; phát hiện, lên tiếng tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Tăng cường truyền thông, quảng bá về Đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em – Phím số diệu kỳ 1800 1567 để mọi người dân và trẻ em liên hệ miễn phí khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.

Bốn là : Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em tại các công đoàn cơ sở để mọi trẻ em đều có cơ hội được hưởng quyền vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện. Vận động các nguồn lực đóng góp cho hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Năm là : Tháng hành động vì trẻ em là đợt cao điểm truyền thông, vận động xã hội thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Vì vậy cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các công đoàn cơ sở và gia đình về ý nghĩa quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác này cũng như tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em./.

Nguyễn Văn Khiêm
(Ủy viên Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh Trà vinh)

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: