• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ CƠ QUAN LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH TRÀ VINH LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2017 - 2022

2208c

Đoàn Chủ tịch Đại hội

Ngày 14/8/2017, tại Hội trường cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Trà Vinh, Công đoàn cơ sở cơ quan LĐLĐ tỉnh Trà Vinh, long trọng khai mạc đại hội toàn thể đoàn viên lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Tham dự Đại hội có các đồng chí trong Đoàn Chỉ đạo Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh; Lãnh đạo Chi bộ, Lãnh cơ quan LĐLĐ tỉnh, 29 Đại biểu chính thức của Đại hội và phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Trà Vinh đến dự đưa tin về đại hội.

Sau khi Đoàn Chủ tịch Đại hội thông qua các dự thảo báo cáo và các ý kiến tham luận, đóng góp trực tiếp tại diễn đàn Đại hội. Đồng chí Nguyễn Hùng Cường - Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, đồng chí Lê Văn Lẹ, Phó Bí thư Chi bộ cơ quan LĐLĐ tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng với đại hội.

2208d

Đồng chí Nguyễn Hùng Cường - Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh phát biểu với Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Hùng Cường - Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh nhấn mạnh thêm 04 nội dung:

1. Khẳng định thêm những thành tích nổi bật; trong nhiệm kỳ qua dưới sự lãnh đạo, hướng dẫn của Công đoàn viên chức, cấp ủy chi bộ và sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo cơ quan; CĐCS đã vận động cán bộ, công chức (CBCC), đoàn viên công đoàn cơ quan thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra:

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị: Công đoàn vận động CBCC tích cực, nghiên cứu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy Trà Vinh, nghị quyết, điều lệ Công đoàn Việt Nam để tham mưu cho Ban chấp hành, Ban thường vụ và Thường trực LĐLĐ tỉnh phát triển đoàn viên, xây dựng CSSCS vững mạnh như: Kết nạp mới 7.668 đoàn viên công đoàn, thành lập mới 67 CĐCS, 01 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đến nay toàn tỉnh có 57.952 đoàn viên và 1.014 CĐCS, 14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; so với 05 năm trước tăng 7.695 đoàn viên và 67 CĐCS, 01 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; hầu hết các doanh nghiệp có trên 50 lao động đã phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS; công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo bồi dưỡng về trình độ lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn, thu chi - quản lý - phân cấp tài chính công đoàn giải quyết đơn thư khứu nại và kiểm tra việc chấp hành điều lệ công đoàn Việt Nam, nghị quyết công đoàn cấp dưới, công đoàn cùng cấp và công đoàn cấp trên được tiến hành kịp thời; các trụ sở làm việc của LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, LĐLĐ tỉnh được sửa chữa, xây dựng mới đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ công đoàn và khánh đến quan hệ làm việc. Công tác tham gia quản lý nhà nước về phối hợp tổ chức hội nghị CBCCVC, hội nghị người lao động đã đi vào chiều sâu, chất lượng năm sau cao hơn năm trước, quyền dân chủ của CBCCVCLĐ được phát huy. Việc phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, pháp luật công đoàn, tư vấn, đại diện ký kết HĐLĐ, TULĐTT có nhiều điều khoản, nội dung mang lại quyền lợi cao hơn cho người lao động; ý thức chấp hành pháp luật nói chung và chấp hành nội quy lao động, kỷ luật và tác phong lao động của người lao động được nâng lên; trong nhiều năm không xảy ra tình trạng lãn công, đình công, tranh chấp lao động, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, cháy nổ; duy trì tốt mối quan hệ lao động "Hài hòa, ổn định, tiến bộ" trong doanh nhiệp. Các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thảo, hội thi, các hoạt động xã hội, đóng góp các loại quỹ xã hội được được các cấp công đoàn và cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tích cực, đạt hiệu quả cao.

Trong công tác tham gia xây dựng cơ quan: Công đoàn phối hợp với lãnh đạo cơ quan hàng năm tổ chức Hội nghị CBCCVC; 06 tháng tổ chức sơ - tổng kết việc thực hiện nghị quyết hội nghị CBCCVC và quy chế phối hợp làm việc của CĐCS và lãnh đạo cơ quan; phân công cán bộ công đoàn tham gia các ban, các hội đồng của cấp ủy, cơ quan thành lập, qua đó đã kịp thời tham gia ý kiến, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDCCS, dân vận khéo và các chế độ chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích, hợp pháp chính đáng của CBCC; đặc biệt là duy trì đọc báo sáng, các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, khám sức khỏe định kỳ hàng năm...; thu nhập tiền lương bình quân của CBCC 7.962.000đ/người/tháng, so với nhiệm kỳ trước tăng 1,211.145đ.

Trong công tác xây dựng CĐCS vững mạnh: Theo chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, ngay từ đầu năm CĐCS đã chủ động xây dựng thực hiện các tiêu chuẩn về xây dựng CĐCSVM; kịp thời kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, công tác phát triển và quản lý đoàn viên, tỷ lệ đoàn viên công đoàn đến nay đạt 100%. Tích cực tham gia các hội thi, các hoạt động xã hội và đóng góp các loại quỹ xã hội đúng thời gian, vượt chỉ tiêu được giao. Kịp thời tham mưu với cấp ủy, phối hợp với lãnh đạo cơ quan tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng, xã nhận đỡ đầu, các đối tượng chính sách, cán bộ đoàn viên, CBCC và con của đoàn viên nhập dịp các ngày lễ, tết, kỷ niệm, sự kiện lớn của địa phương, của ngành, của đất nước và quốc tế. Tích cực tham gia ý kiến góp ý xây dựng đảng viên và chi bộ; định kỳ 06 tháng có báo cáo về tình hình thuận lợi, khó khăn, kiến nghị đề xuất về tổ chức và hoạt động của CĐCS với cấp ủy chi bộ; trong nhiệm kỳ giới thiệu 07 đoàn viên ưu và đều được kết nạp vào Đảng, tỷ lệ đảng viên của cơ quan đến nay đạt 92%.

Với thành tích nêu trên, trong nhiệm kỳ qua đã có hàng chục lượt các nhân, tập thể được các ngành các cấp biểu dương, khen thưởng; CĐCS được công đoàn cấp trên xếp loại "Vững mạnh"; cơ quan được công nhận và tái công nhận cơ quan "An toàn về an ninh trật tự", cơ quan "Văn hóa"; Chi bộ được xếp loại "Trong sạch vững mạnh"; năm 2016 tập thể cơ quan LĐLĐ tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

2. Những hạn chế, tồn tại:

Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, pháp luật công đoàn tại các doanh nghiệp so với số doanh nghiệp hiện có còn thấp; một số nội dung tại hội nghị người lao động tại nơi làm việc chưa đúng thời gian, nội dung chưa sâu. Nhiều cán bộ CĐCS chưa hiểu rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, do đó chưa mạnh dạn đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ. Công tác thu kinh phí công đoàn khu vực ngoài quốc doanh chưa đạt chỉ tiêu;
Trang thông tin điện tử của Công đoàn tỉnh đã đưa vào sử dụng từ tháng 10/2016 nhưng đến nay vẫn còn nhiều giao diện chưa có nội dung; nhất là phần hướng dẫn nghiệp vụ của các Ban LĐLĐ tỉnh; một số ít CBCC chưa mạnh dạn và tích cực góp ý xây dựng cơ quan; quy trình lấy ý kiến đánh giá, điều động, luân chuyển, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ công đoàn chuyên trách trong hệ thống công đoàn tỉnh quản lý có những nội dung hạn chế. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh và hoạt động của một số ban quần chúng mới chú trọng ở tính hình thức, nhiều nội dung chưa sâu.

3. Về nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới: Những năm tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm tạo điều kiện để Trà Vinh trở thành tỉnh khá ở ĐBSCL, trong đó có nhiều lĩnh vực được công đoàn và CNLĐ quan tâm như: thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển doanh nghiệp tăng gấp 2 - 2,5 lần so với số doanh nghiệp hiện có (hiện nay cả tỉnh có khoảng 1.900 doanh nghiệp), giải quyết việc làm, xây dựng nhà ở xã hội và các thiết chế văn hóa cho CNLĐ...,. Bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức đặt ra như việc làm của công nhân lao động không ổn định, nhất là lao động nam, lao động lớn tuổi (trên 37 tuổi) rất khó xin việc; trình độ tay nghề, năng suất lao động thấp, thu nhập đời sống của đại đa số công nhân còn khó khăn; vấn đề an toàn - vệ sinh thực phẩm, về sinh - lao động, phòng - chống cháy nổ, đình công - lãn công - tranh chấp lao động ..., vẫn còn nhiều tiềm ẩn. Vì vậy BCH – CĐCS khóa mới phải chủ động thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Phát huy những thành tích đã đạt được và sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua. Tham mưu, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đạo tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách đủ sức hoàn thành nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức cách mạng; có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao; có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ giỏi, năng động, sáng tạo, phương pháp công tác khoa học, thường xuyên đi cơ sở, dự sinh hoạt với cơ sở để lắng nghe, giúp cơ sở giải quyết những vướn mắc khó khăn. Mỗi CBCC phải nắm thật vững nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ, điều lệ, quy định của tổ chức công đoàn để thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như phong trào thi đua yêu nước như: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Ngày làm việc 8 giờ với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao", " Học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", "Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội" và các cuộc vận động như: Xây dựng người CBCCVCLĐ "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu", "Xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị" các mô hình "Dân vận khéo". Đặc biệt là "Học tập làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh", nhất là tư tưởng và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân và cán bộ CĐCS được phân công tham gia hoạt động trong các Ban, các Hội đồng của chi bộ, lãnh đạo cơ quan thành lập; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDCCS; việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan và các chế độ, chính sách đối với CBCC, đoàn viên và công đoàn của cơ quan LĐLĐ tỉnh.

Quan tâm xây dựng CĐCS vững mạnh, đây là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn. Phân công cán bộ công đoàn tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về trình độ lý luận, nghiệp vụ và kỹ năng công tác công đoàn. Chấp hành tốt chế độ báo cáo về hoạt động của công đoàn; báo cáo dự toán, quyết toán thu - chi, quản lý, sử dụng tài chính công đoàn. Vận động đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội, đóng góp quỹ xã hội; tích cực tham gia xây dựng cơ quan, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Tôi kỳ vọng với lợi thế của đơn vị mình CĐCS sẽ là hình mẫu để các CĐCS không chỉ trong Khối Công đoàn Viên chức mà còn là trong tất cả các CĐCS của tỉnh Trà Vinh học tập và noi theo.

4. Về công tác bầu cử BCHCĐCS khóa X, nhiệm kỳ 2017-2022 và Đại biểu đi dự Đại hội III Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh.

Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội; trong thời gian qua BCH CĐCS khóa IX đã xây dựng đề án nhân sự ban chấp hành CĐCS khóa X theo đúng theo quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Công đoàn cấp trên và Chi ủy chi bộ cơ quan để báo cáo trước đại hội hôm nay. Tôi rất mong các đồng chí đại biểu chính thức của đại hội tiếp tục nghiên cứu, thảo luận Đề án nhân sự và thực quyền dân chủ của mình trong công tác ứng cử, đề cử, bầu cử. Qua đó bầu được một BCH – CĐCS và Đại biểu dự Đại hội công đoàn cấp trên có chất lượng và đủ số lượng để lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội CĐCS lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành CĐCS khóa mới, gồm 05 đồng chí, đồng chí Lê Thi Kim Chi, ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ tỉnh tái đắc cử chức danh Chủ tịch CĐCS khóa X, nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội đã thông qua nghị quyết với tỷ lệ đại biểu thống nhất 100%.


Bài, ảnh- Đức Thuận

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: