• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ghi nhận nhiều tham luận tâm huyết tại đại hội Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Ngày 18/5/2020,Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Đại hội đảng viên nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ rộng rãi, là dịp tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của đảng viên đối với sự phát triển của đất nước, của tỉnh, của chi bộ trong giai đoạn tới.

Đại biểu Đào Thị Hồng Chúc, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận với chủ đề: “Sự lãnh đạo của Chi ủy đối với hoạt động Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo” – Tham luận viết:

2.1 Dc Dao Thi Hong Chuc PCT Cong doan co quan BTG Tinh uy trinh bay tham luan

Đồng chí Đào Thị Hồng Chúc, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trình bày tham luận

Công đoàn cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gồm 22 đoàn viên công đoàn, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Công đoàn viên chức, của Chi ủy chi bộ, sự phối hợp giữa lãnh đạo Ban và Ban Chấp hành Công đoàn cùng với sự nhiệt tình của tất cả đoàn viên công đoàn nên tập thể công đoàn nhiều năm qua đạt nhiều thành tích được các cấp công đoàn ghi nhận và khen thưởng, trong đó có công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn.

Ngày nay, mức sống của cán bộ, công chức không ngừng được cải thiện theo hướng tích cực, do đó để thu hút đoàn viên công đoàn, tạo thêm động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, Ban Chấp hành Công đoàn đã quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, Lãnh đạo Ban, Chi ủy, Công đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều cuộc giao lưu với các đơn vị như: Hải quân vùng II, Công đoàn cơ sở Ban Nội Chính Tỉnh ủy, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Công đoàn cơ sở Ban Tuyên giáo – Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cầu Kè vào các dịp 8/3, 30/4, 20/10, tặng quà cho đoàn viên công đoàn nhân dịp Trung thu, Tết Nguyên đán; tặng quà cho các cháu thiếu nhi; tổ chức thăm hỏi gia đình đoàn viên công đoàn khi ốm đau, hữu sự… hỗ trợ các hoạt động phong trào như: thi nấu ăn, thi khéo tay hay làm, tham gia hội thao do công đoàn viên chức phát động, với tổng số tiền trên 100 triệu đồng… Thông qua các hoạt động đã nêu thực sự đem lại niềm vui, niềm phấn khởi, sự đoàn kết gắn bó giữa các đoàn viên, tạo nên sự đồng thuận, sự đoàn kết thân ái giữa các đoàn viên công đoàn, góp phần xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh.

Đặc biệt, được sự chỉ đạo Chi ủy, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã tổ chức sinh nhật cho đoàn viên công đoàn, hình thức tuy đơn giản song mang lại rất nhiều niềm vui. Trong tháng có thể có 2-3 đoàn viên công đoàn có cùng tháng sinh nhật, cứ thế xoay vòng hết năm này sang năm khác, vật chất không đáng là bao nhưng thể hiện sự quan tâm và nguồn động viên lớn đối với đoàn viên công đoàn. Ngoài ra, Chi ủy còn quan tâm chỉ đạo Ban Chấp hành công đoàn quan tâm thường xuyên thăm hỏi, động viên đoàn viên công đoàn cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ qua, có 01 đồng chí 05 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 02 đồng chí 2 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 04 đồng chí được khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 13 nữ đoàn viên công đoàn đạt 02 giỏi 5 năm liền, trong đó 06 nữ đủ điều kiện đề nghị công đoàn cấp trên khen thưởng,…

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế rằng, sự lãnh đạo của Chi ủy đối với công tác đoàn thể có mặt còn hạn chế. Để tăng cường sự lãnh đạo của Chi ủy đối với hoạt động công đoàn, Công đoàn cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Chi ủy đối với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở thông qua việc định hướng cụ thể hơn hoạt động công đoàn trong báo cáo hàng tháng (chi ủy cần chủ động trong chỉ đạo, lãnh đạo, thay vì xem xét từ báo cáo của công đoàn).

Thứ hai, Ban Chấp hành Công đoàn tích cực nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của đoàn viên công đoàn; vận động đoàn viên công đoàn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Quy chế chi tiêu nội bộ để nâng cao thu nhập.

Thứ ba, chỉ đạo công đoàn xác định nhiệm vụ thường xuyên trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn không những về đời sống vật chất, mà còn quan tâm đến tư tưởng, tâm trạng của đoàn viên công đoàn, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau giữa các đoàn viên công đoàn.

Thứ tư, lãnh đạo có kiểm tra, giám sát, đánh giá, để từ đó có những biện pháp, nội dung lãnh đạo phù hợp, hiệu quả.

* Đại biểu Võ Thị Mỹ Duyên, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn trình bày tham luận với chủ đề: "Một vài vấn đề lưu ý trong thực hiện Chỉ thị 05 tại Chi bộ cơ quan thời gian tới” – Tham luận nêu rõ:

2.2 Dc Vo Thi My Duyen UVBCH cong doan trinh bay tham luan

Đồng chí Võ Thị Mỹ Duyên, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn trình bày tham luận

Chi ủy Chi bộ xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Từ đó, Chi ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, quán triệt và triển khai sâu rộng nội dung của Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên. Song để Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực, tôi đề xuất cần quán triệt, thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau đây:

Một là, cần đa dạng hoá hình thức quán triệt, học tập nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, cần duy trì việc kể mẫu chuyện và rút ra ý nghĩa vận dụng bằng hình thức trực quan và thực hiện đều hàng quý, nếu được thì sắp xếp phân công thực hiện ít nhất 02 lần trong quý. Bên cạnh đó, việc sinh hoạt chuyên đề hàng quý cần thực hiện tập trung hơn, trong đó đảng viên cần tham gia nhiều ý kiến để làm rõ vấn đề học tập, làm theo mà chi uỷ và đảng viên thực hiện đã tốt và chưa tốt, từ đó bàn giải pháp thực hiện sát hợp hơn trong thời gian tới.

Thứ hai, đối với việc báo cáo kết quả việc làm theo của đảng viên, cần được tổ chức thực hiện đều đặn, bắt đầu từ tháng 6 hàng năm, mỗi cuộc họp Chi bộ tổ chức cho 01 đến 02 đảng viên, trong đó có lãnh đạo Ban, lãnh đạo phòng và chuyên viên báo cáo. Cuộc họp cũng cần có thêm ý kiến phát biểu đánh giá, nhận xét mức độ, tiến độ thực hiện của đảng viên và góp ý định hướng hành động cho đảng viên thực hiện đạt kế hoạch trong những tháng còn lại.

Thứ ba, bên cạnh mô hình “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu”, Chi uỷ Chi bộ nghiên cứu, chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện 01 mô hình làm theo phù hợp chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của phòng; nhằm tạo sự lan toả cũng như hiệu quả học tập, làm theo Bác ngày càng lớn tại chi bộ, cơ quan. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo Ban nếu được thì xác định và đăng ký thực hiện “Mô hình” cá nhân; đây cũng là cách thiết thực trong thực hiện Quy định số 4495-QĐ/TU, ngày 10/4/2019 của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành trong tỉnh; Quy định số 4842-QĐ/TU, ngày 30/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của tập thể, cá nhân, người đứng

Thứ tư, đối với công tác kiểm tra, giám sát của Chi uỷ Chi bộ, cần chú trọng đưa nội dung học tập, làm theo Bác vào nội dung kiểm tra, giám sát; xác định đó là một kênh quan trọng để đánh giá mức độ tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cần gương mẫu, tích cực, đi đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện của bản thân, xem đó vừa là trách nhiệm vừa là sự tự trọng, tự hào của bản thân, làm cho bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

Thứ năm, Chi uỷ Chi bộ, lãnh đạo Ban chú trọng hơn nữa công tác biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tích cực trong học tập và làm theo Bác. Việc biểu dương cần được thực hiện đều đặn trong cuộc họp Chi bộ để động viên cá nhân và khích lệ việc làm theo đối với cá nhân khác. Việc khen thưởng, bên cạnh khen thưởng cuối năm, cần thực hiện khen thưởng đột xuất, cho thấy sự quan tâm, theo dõi sâu sát, khách quan của Chi uỷ, lãnh đạo Ban đối với việc học tập và làm theo của đảng viên.

Bài, ảnh: Thanh Trị           
(CĐCS Ban Tuyen giáo Tỉnh ủy)

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: