• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Công đoàn Viên chức tỉnh: Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện

Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh hiện có 67 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, 4.120 cán bộ, công chức, viên chức lao động (CBCCVCLĐ), trong đó có 4.074 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), chiếm 98,88%; 1.629 ĐVCĐ nữ, chiếm 39,53%. Nhiệm kỳ 2013 - 2018, Ban Chấp hành CĐVC tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội II CĐVC tỉnh đề ra.

1603

 

Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh nhiệm kỳ 2013 - 2018

tặng hoa đại biểu công đoàn các thế hệ nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Bá Thi

Nổi bật trong hoạt động của CĐVC tỉnh nhiệm kỳ 2013 - 2018, trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, CBCCVCLĐ, các CĐCS chủ động phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị cùng cấp thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nội quy, quy chế cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ. Hàng năm tổ chức hội nghị CBCCVC đúng quy định; phát huy tốt trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện quyền dân chủ của CBCCVCLĐ theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là đối với 09 việc phải công khai để CBCCVC biết, 08 việc CBCCVC ý kiến trước khi người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định và 05 việc CBCCVC giám sát, kiểm tra. Song song đó, việc thành lập các ban, hội đồng, tổ giúp việc của các cơ quan, đơn vị đều cơ cấu cán bộ CĐCS, qua đó kịp thời tham gia ý kiến nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ đoàn viên, CBCCVCLĐ.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, ĐVCĐ, CBCCVCLĐ luôn được CĐVC tỉnh, các CĐCS trực thuộc quan tâm thực hiện tốt. Các ngày lễ, tết, kỷ niệm lớn của ngành, địa phương, đất nước, các CĐCS luôn phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động về nguồn, họp mặt, thăm hỏi, tặng quà, động viên mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, những người có nhiều công lao đóng góp xây dựng tổ chức công đoàn, cán bộ, ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 04 tỷ đồng... ngoài ra các CĐCS trực thuộc còn bảo lãnh tín chấp quỹ lương cho CBCCVCLĐ vay vốn ngân hàng, duy trì các hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi với số tiền hàng chục tỷ đồng để giải quyết các nhu cầu thiết yếu, góp phần nâng cao chất lượng đời sống ĐVCĐ. Theo thống kê, trong nhiệm kỳ qua, CĐVC tỉnh phối hợp với ban chấp hành CĐCS khảo sát, xét đề nghị hỗ trợ kinh phí cho 77 ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" với số tiền 2,262 tỷ đồng, vận động ĐVCĐ tích cực tham gia các hoạt động xã hội và đóng góp các loại quỹ xã hội 7,490 tỷ đồng.

1603a

06 năm liền (2012 - 2017) Công đoàn Viên chức tỉnh đạt giải nhất toàn đoàn

hội thao công nhân viên chức lao động tỉnh và một số hội thi khác do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: Bá Thi

CĐVC tỉnh, các CĐCS trực thuộc tích cực vận động cán bộ, ĐVCĐ hưởng ứng và đăng ký thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Qua phát động các phong trào thi đua, CĐVC tỉnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến trong CBCCVCLĐ giai đoạn 2010 - 2015 và phát động các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, hàng năm thu hút 100% tập thể, cá nhân hưởng ứng đăng ký thi đua, nhiều tập thể, cá nhân trong các cụm, khối thi đua, lĩnh vực công tác có nhiều cách làm hay, việc làm mới mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể như, CĐCS các cơ quan khối đảng, đoàn thể thường xuyên đi cơ sở, dự sinh hoạt với cơ sở, đổi mới phương thức nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời nắm bắt tư tưởng, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. CĐCS khối cơ quan quản lý nhà nước không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tích cực chống quan liêu, sách nhiễu, phiền hà nhân dân, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. CĐCS khối cơ quan nghiên cứu khoa học có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học giá trị được áp dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động. CĐCS khối báo chí, văn học nghệ thuật có nhiều tác phẩm, tin, bài hay, hình ảnh đẹp, kịp thời đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, nêu gương người tốt, việc tốt, chống quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. CĐCS khối nội chính có nhiều sáng kiến, biện pháp nghiệp vụ để phát hiện điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và ngăn chặn nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, thu hồi tiền, tài sản cho nhà nước và nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội. CĐCS khối trường học, đơn vị sự nghiệp thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và đối tượng chính sách - xã hội, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn công trình, dự án. CĐCS khối nông nghiệp và phát triển nông thôn nhân rộng nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống có chất lượng, năng suất hiệu quả cao, áp dụng quy phạm sản xuất tốt và hình thành chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, giới thiệu những doanh nghiệp có uy tín để người dân mua, bán, trao đổi sản phẩm, góp phần thiết thực trong XDNTM...

1603b

Tặng quà cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

thuộc Công đoàn cơ sở Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhân dịp bàn giao "Mái ấm công đoàn". ẢNH: Kim Loan

Bên cạnh việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn phù hợp với từng loại hình cơ sở, CĐVC tỉnh luôn chú trọng công tác nâng cao năng lực và trình độ cán bộ công đoàn, công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Trong nhiệm kỳ, CĐVC tỉnh tổ chức 07 lớp tập huấn về lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn, có 885 cán bộ công đoàn tham dự. Hàng năm, CĐVC tỉnh phân công các đồng chí trong ban chấp hành, ủy ban kiểm tra đi cơ sở và tham dự sinh hoạt với CĐCS hơn 530 cuộc, đạt kế hoạch đề ra. CĐVC tỉnh và các CĐCS thực hiện tốt chế độ tham mưu, báo cáo, đề xuất với cấp ủy Đảng những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của công đoàn theo quy chế làm việc của chi, đảng bộ; thường xuyên vận động đoàn viên, CBCCVCLĐ tích cực tham gia đóng góp văn kiện đại đội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 gắn với việc học tập, quán triệt, chấp hành, thực hiện chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; kịp thời nắm bắt dư luận, tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, ĐVCĐ để báo cáo, đề xuất, góp ý, phản biện nhằm góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, trong nhiệm kỳ, có 742 ĐVCĐ ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2018 - 2023, CĐVC tỉnh tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC "Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo", góp phần xây dựng đội ngũ CBCCVCLĐ trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVCLĐ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn lớn mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển.

Kim Loan

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: