• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

GIAO THÔNG NÔNG THÔN TRÀ VINH 25 NĂM CHUYỄN MÌNH TRONG ĐỔI MỚI

1705

Cầu Long Toàn trên quốc lộ 53
Một trong những thành tựu về giao thông nông thôn Trà Vinh 25 năm tái lập tỉnh.

Tỉnh Trà Vnh được tái lập tháng 5/1992 trong bối cảnh có 60% hộ dân trong diện ngheo và đói, chỉ có hơn 8 % hộ dân sử dụng điện. Hệ thống giao thông đường bộ toàn tỉnh lúc bấy giờ chỉ có 02 tuyến Quốc lộ 53 và 60 đi qua với chiều dài 37 km trong trạng thái hư hõng trầm trọng; Địa bàn tỉnh có 04 tỉnh lộ với tổng chiều dài 126 km, trong đó chỉ có 21 km đường nhựa, còn lại là đường đá cấp phối và đường đất. Tất cả các tuyến hương lộ trong tỉnh đều là đường đất. Cán bộ ngành huyện Duyên Hải lúc đó đi công tác xã nhiều lúc phải nghỉ qua đêm vì đường xá đi, về rất khó khăn.

Sau 25 năm kiến thiết nông thôn, đến năm 2017, toàn tỉnh có 03 tuyến Quốc lộ 53, 54, 60 đi qua với tổng chiều dài hơn 246 km đường cấp IV, mặt đường bê tông nhựa và đá láng nhựa, kết nối tỉnh Trà Vinh thông suốt với các tỉnh trong khu vực và cả nước, rút ngắn 60 km đường bộ từ thành phố Trà Vinh đi thành phố Hồ Chí Minh qua Quốc lộ 60 sau khi thông xe cầu Cổ Chiên. Tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có đường quốc lộ đi qua – Theo đó:

Quốc lộ 53 dài 168 km, nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, với điểm xuất phát tại ngã ba giao nối quốc lộ 1A thuộc phường 9, thành phố Vĩnh Long đi qua các huyện Càng Long, Châu Thành, thành phố Trà Vinh, huyện Cầu Ngang, thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải và huyện Trà Cú giao nối với quốc lộ 54 tại xã Tập Sơn., huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.
Quốc lộ 54 có chiều dài 155 km, nằm cặp theo sông Hậu, xuất phát từ tỉnh Đồng Tháp đến Vĩnh Long và qua các huyện Huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Châu Thành và kết thúc tại thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
Quốc lộ 60 có tổng chiều dài khoảng 115 km bắt đầu từ Quốc lộ 1 tại ngã ba Trung Lương, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang, qua cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên đi qua tỉnh Bến Tre, và 55 km qua các huyện Càng Long, thành phố Trà Vinh, huyện Châu Thành, Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và sau đó qua phà Đại Ngãi trên sông Hậu để kết thúc tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.
Tỉnh có 05 đường tỉnh (ĐT) tổng chiều dài 232 km gồm:
ĐT 911 chiều dài 36 km tiếp giáp ĐT 912 tại xã Thanh Mỹ huyện Châu Thành giáp với ĐT 906 tại xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

ĐT 912 chiều dài 17 km tiếp giáp Quốc lộ (QL) 54 tại xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành giáp với QL 54 tại Rạch Lọp, huyện Tiểu Cần.

ĐT 913 chiều dài 32 km xuất phát từ QL 53 tại Nghĩa trang liệt sĩ Duyên Hải đến Trung tâm xã Đông Hải, huyện Duyên Hải.

ĐT 914 chiều dài 36 km xuất phát từ QL 53 tại xã Đại An, huyện Trà Cú đến đê biển xã Hiệp Thạnh, thị xã Duyên Hải.
ĐT 915 chiều dài 60 km tiếp giáp Vĩnh Long tại xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè đến giáp QL 53 tại xã Đại An, huyện Trà Cú.
Định hướng hình thành tỉnh lộ mới ven sông Cổ Chiên, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng gọi là ĐT 915B có tổng chiều dài toàn tuyến gần 50 km và xây dựng 10 cây cầu, điểm đầu tiếp giáp với Quốc lộ 60 (đường dẫn vào cầu Cổ Chiên) đi qua các huyện Càng Long, thành phố Trà Vinh, Châu Thành, Cầu Ngang và điểm cuối tiếp giáp ĐT 914 thuộc xã Hiệp Thạnh, thị xã Duyên Hải.
Toàn tỉnh co 42 Hương lộ tổng chiều dài 454 km. Đặc biệt là trong công cuộc kiến thiết đường giao thông nông thôn Trà Vinh 25 năm qua đã có bước đột phá, đã nhựa hóa (số tròn) 877/1.826 km tuyến đường trục xã, liên xã, nhựa hóa, bê tông hóa 1.017/1.826 km đường trục ấp, liên ấp. Đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều công trình mới như: Cầu Long Toàn, cầu Láng Chim, cầu Cổ Chiên, cầu Long Bình 2, cầu Long Bình 3. Đưa vào hoạt động Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu trên hệ thông giao thông đường thủy của tỉnh.
Thời Báo Tài Chính (Cơ quan của Bộ Tài Chính) ngày 23/7/2016 dẫn nguồn tin của TTXVN cho biết: Từ nay đến năm 2030, tỉnh Trà Vinh sẽ đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng phát triển hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2020, tỉnh Trà Vinh sẽ đầu tư hơn 6.938 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, vốn huy động từ lợi nhuận xổ số kiến thiết, vốn ngân sách địa phương thực hiện theo Luật Đầu tư công, vốn trái phiếu chính phủ, vốn tín dụng ưu đãi, vốn sự nghiệp và xã hội hóa.

Các công trình được tỉnh tập trung đầu tư như: nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si; đoạn Trà Vinh – Long Toàn; tuyến tránh Quốc lộ 53 qua thành phố Trà Vinh; cầu Đại Ngãi; các tuyến ĐT 914, 915, 915B; một số tuyến đường huyện có lưu lượng phương tiện lớn lưu thông và kết nối với các trung tâm kinh tế. Xây dựng mới 1.000 km đường nông thôn.

Ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh được dẫn lời từ nguồn tin trên cho biết: Mục tiêu tỉnh Trà Vinh phát triển hệ thống giao thông đến năm 2020 sẽ có 100% tuyến đường tỉnh đạt chuẩn tối thiểu cấp IV, 100% đường huyện được cứng hóa, 70% đường xã được cứng hóa. Đến năm 2030, Trà Vinh hoàn thiện tất cả các tuyến quốc lộ đạt chuẩn cấp II – III, các tuyến đường tỉnh đạt chuẩn cấp III – IV, nâng cấp toàn bộ các tuyến đường huyện tối thiểu đạt chuẩn cấp IV – V. Hệ thống đường thôn, xóm, đường trục chính nội đồng được cứng hóa 70%.

Mạng lưới giao thông nông thôn ở Trà Vinh được kiện toàn, 25 năm qua Trà Vinh đã thu hút được 117 dự án trong nước và 27 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký kinh doanh hơn 99.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm mới cho hơn 270.270 lao động; Nhờ đó, tỷ lệ người lao động bị thất nghiệp ở Trà Vinh đến cuối năm 2016 giảm xuống còn 3,08%.

Bài, ảnh: TRẦN ĐIỀN
(Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh)

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: