• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

PHONG TRÀO “GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ” KHƠI DẬY TINH THẦN VƯỢT KHÓ, SÁNG TẠO

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã khơi dậy tinh thần vượt khó, sáng tạo trong nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động, đoàn viên công đoàn.

Hiện nay 67 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Viên chức (CĐVC) có 4.117 đoàn viên công đoàn, chiếm 99,8%; trong đó nữ đoàn viên 1.771 nữ, chiếm 42,7%, trong đó có 1.016 nữ là đảng viên. Trong những năm qua, CĐVC Trà Vinh tập trung chỉ đạo CĐCS đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” khơi dậy tinh thần vượt khó, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nữ cán bộ, công chức, viên chức lao động (CBCCVCLĐ) gắn với các phong trào thi đua: sáng kiến nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác; trung thành- trách nhiệm- liêm chính- sáng tạo… Qua các phong trào có 46 nữ công được đứng vào hàng ngũ Đảng và nhiều nữ CBCCVC được quy hoạch và đề bạt các vị trí lãnh đạo, quản lý.

Anh Lê Văn Lẹ, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh cho biết: phong trào nữ công trong CĐVC luôn được quan tâm với nhiều kết quả thiết thực, nữ công chủ động, sáng tạo, năng động hơn trong công tác: học tập nâng cao trình độ, sáng kiến, có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua, góp phần cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn kết quả cao. CĐVC tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng và hướng dẫn các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan tổ chức hoạt động chăm lo cho nữ cán bộ CBCCVCLĐ, nhất là chế độ chính sách cho nữ công, các chế độ đặc thù, kịp thời thăm hỏi đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn… tạo điều kiện cho nữ công phát huy năng lực, khẳng định vai trò phụ nữ hiện đại đáp ứng nhiệm vụ trong thời đại mới.

5.1 Anh Le Van Le Chu tich CDVC Tra Vinh

Ảnh: Anh Lê Văn Lẹ- Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh

CĐCS Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh có 248 ĐVCĐ, có 110 nữ ĐVCĐ. Trong đó có 19 nữ là cán bộ quản lý - là một trong các đơn vị thực hiện nhiều hoạt động và phong trào nữ công đạt được kết quả nổi bậc.

Anh Trầm Hữu Lộc - CĐCS Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết: CĐCS luôn quan tâm đến hoạt động nữ công: tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, thông tin các vấn đề chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; đồng thời, tổ chức họp mặt và tham quan dã ngoại chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, tổ chức các hoạt động văn nghệ - thể thao, trò chơi dân gian góp phần rèn luyện thể chất, tinh thần, gắn chặt tình đoàn kết giữa các đoàn viên, cán bộ, công chức viên chức trong đơn vị…

                                      5.2 Hoat dong nu cong CDCs So Van hoa The thao va Du lich 5.3 Hoat dong nu cong CDCs So Van hoa The thao va Du lich

Ảnh: Hoạt động nữ công- CĐCS Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ban Nữ công Công đoàn vận động nữ CBCCVCLĐ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Có 100% nữ cán bộ viên chức đăng ký. Đồng thời, vận động, khuyến khích ĐVCĐ tích cực đăng ký tham gia Chương trình 1 triệu “Sáng kiến - nỗ lực vượt khó - sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Theo chị Trần Thị Phương Tâm- Phó Chủ tịch CĐCS Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh thì: Ban nữ công thực hiện tốt vai trò tham mưu để CĐCS Sở tổ chức nhiều hoạt động tạo sân chơi bổ ích trong nữ ĐVCĐ tạo động lực để nữ ĐVCĐ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Được đánh giá là CĐCS vững mạnh với nhiều hoạt động tích cực thiết thực. CĐCS Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh có 4 tổ công đoàn với 77 ĐVCĐ, có 51 nữ công. Công đoàn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền trong tổ chức các phong trào và tham gia bảo vệ quyền lợi CBCCVC. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào công tác xây dựng Đảng, cơ quan cũng như việc thực hiện chế độ chính sách, đặc biệt là chế độ chính sách cho nữ CBCCVC.

Công đoàn tham gia xét thi đua khen thưởng; bình xét và công nhận 75 ĐVCĐ đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc đạt 97%; 51/51 phụ nữ được công nhận 2 giỏi đạt 100%. Nữ công viên chức đã phối hợp thực hiện, tham gia quản lý nhà nước: tiếp nhận, xét duyệt các chế độ BHXH và giám định BHYT. Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận 13.800 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách các loại. Trong đó: đã giải quyết và trả kết quả đối với hơn 12.700 hồ sơ các loại đúng thời gian quy định. Thẩm định và chi trả hơn 1.000 hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Chị Lê Thị Thùy Trang, CĐCS Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết: CĐCS rất quan tâm đến quyền lợi chính đáng của ĐVCĐ, đặc biệt Ban Nữ công động viên khích lệ chị em học tập, trau dồi, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để mà hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cho tổ chức công đoàn ngày càng phát triển.

Qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các CĐCS đã vận động nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cơ quan gắn với nhiệm vụ chuyên môn phù hợp từng cá nhân, đơn vị như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”; … hàng năm có 100% nữ đăng ký phong trào thi đua- nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, lao động sáng tạo, tự học, tự rèn luyện vươn lên, phấn đấu, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ và trưởng thành- nhiều chị được đề bạt, bố trí giữ cương vị lãnh đạo, quản lý trong công tác đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội- là cá nhân tiêu biểu, những gương điển hình được các cấp, các ngành tặng giấy khen, bằng khen.

                                     5.4 Anh Doi nu cong CDVC du Hoi thi Kheo tay hay lam 5.5 Anh Doi nu cong CDVC du Hoi thi Kheo tay hay lam
  5.6 Anh Doi nu cong CDVC du Hoi thi Kheo tay hay lam 5.7 Anh Doi nu cong CDVC du Hoi thi Kheo tay hay lam

Ảnh: Đội Nữ công CĐVC dự Hội thi “Khéo tay hay làm”

Trong 6 tháng đầu năm 2022 có 20 thí sinh thuộc 12 CĐVC tham gia Hội thi “Khéo tay hay làm”, tham dự thi 3 môn thi là: nấu ăn, cắm hoa, trang trí mâm trái cây do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm 1982 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Kết quả đã đạt 02 giải ba môn thi cắm hoa và trang trí mâm trái cây; đạt 06 giải khuyến khích môn nấu ăn, cắm hoa và trang trí mâm trái cây. Đây không chỉ là thành tích mà là thể hiện sự quan tâm của CĐVC, các CĐCS. Điều này cho thấy CĐCS tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo nữ công viên chức lao động- khơi dậy và phát triển phong trào nữ công để ngày càng có nhiều điểm sáng, mô hình hay lan toả trong cuộc sống. Có thể chứng minh là trong thời gia gần đây phong trào TDTT nhất là môn bóng chuyền hơi lan toả và thu hút đông đảo nữ CCVCLĐ tham gia- vừa rèn luyện sức khoẻ, giao lưu các đơn vị- giúp các chị em tự tin và hoà nhập với cuộc sống hiện đại.

Trong 2 năm gần đây, phong trào bóng chuyền hơi nữ phát triển rộng khắp, đoàn viên công đoàn ở các đơn vị tích cực tham gia nhiều giải đấu do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức và luyện tập thường xuyên sau giờ làm việc, tạo thành sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khoẻ, để từ đó gắn kết hơn để cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Chị Phạm Thị Mỹ Hạnh, CĐCS Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh cho biết: Sở có 50% nữ tham gia môn bóng chuyền hơi, tham gia môn bóng chuyền hơi tại Sở có đông đảo nữ ở các đơn vị như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Ngân hàng, Công ty TNHH- MTV xổ số kiến thiết… môn bóng chuyền hơi phù hợp với mọi lứa tuổi, ở đây có nhiều nữ chưa từng chơi môn thể thao nào cũng tham gia luyện tập sau ngày làm việc, để rèn luyện sức khỏe. Qua sân chơi này tôi thấy được sự giao lưu, tình cảm của CBCCVC các Sở, Ngành chặt chẽ hơn, thuận lợi hơn trong công việc.

5.8 Anh Nu cong cac don vi tham gia bong chuyen hoi tai san So Thong tin va truyen thong

Ảnh: Nữ công các đơn vị tham gia bóng chuyền hơi tại sân Sở Thông tin và truyền thông

Thực tế phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” không chỉ dừng lại ở số lượng chị em đăng ký tham gia, mà khẳng định số hàng năm nữ được công nhận “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” luôn đạt từ 90% trở lên - khẳng định vai trò, vị trí của bản thân trong công việc ở chất lượng, hiệu quả chuyên môn góp phần thiết thực đối với sự phát triển của cơ quan, đơn vị- và sự phát triển chung của tỉnh nhà.

5.9 Chi Pham Thi My Hanh trao doi voi phong vien ve hoat dong nu cong ta don vi

Ảnh: Chị Phạm Thị Mỹ Hạnh trao đổi với p/v về hoạt động nữ công tại đơn vị

Qua phong trào 2 giỏi CNVCLĐ nữ không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học... Đến nay, tỷ lệ nữ CNVCLĐ trong CĐVC Trà Vinh có trình độ đại học đạt 97%; 6 tháng đầu năm có thêm 19 nữ được kết nạp vào Đảng Cộng sản ViệtNam; có nhiều chị được đề bạt Trưởng- Phó Phòng, là Chi ủy viên….

Các CĐCS đã quan tâm và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ phấn đấu rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, tự học- trao dồi nâng cao kiến thức, ứng dựng cộng nghệ mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời quan tâm, lắng nghe tâm tư nguyện vọng nữ công, tạo điều kiện chị em học tập, công tác, nuôi con khoẻ- dạy con ngoan, xây dựng gia đình bình đẳng hạnh phúc- Đây cũng là động lực thúc đẩy chị em vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, phát huy tài năng, trí tuệ, có những đóng góp quan trọng vào phát triển chung và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội

Đài PT&TH Trà Vinh có là 113/118 người ĐVCĐ có 37 nữ. Ban Nữ công Đài duy trì tốt phong trào góp vốn tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế và mua sắm dụng cụ sinh hoạt gia đình, các phong trào TDTT tạo động lực để chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo đó, lực lượng phóng viên không ngại nguy hiểm, sẵn sàng đi thực tế vào vùng tâm dịch để ghi lại những thước phim, những khoảnh khắc chân thực về đời sống của người dân khu vực phong tỏa, những khó khăn vất vả trong công tác phòng chống dịch bệnh, đội ngũ kỹ thuật viên, biên tập viên, phát thanh viên luôn trực chiến để chuyển tải những thông tin cấp bách và chính xác về tình hình dịch bệnh ở các địa phương đến với bạn nghe và xem Đài. Đồng thời là cầu nối để hỗ trợ người nghèo, khó khăn… trong thời gian giãn cách xã hội.

Chị Thạch Thị Lia Phi- Trưởng Ban nữ công quần chúng, CĐCS Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh cho biết: Hoạt động phong trào nữ công ở Đài được Đảng ủy, BGĐ cũng như CĐCS rất quan tâm, luôn tạo mọi điều kiện cho nữ công, đoàn viên nữ tham gia: học tập nâng cao trình độ chuyên môn- bản lĩnh chính trị, tập huấn trao đổi kinh nghiệmcũng như tổ chức các phong trào thi đua, văn nghệ, thi đấu thể thao, cũng như Ban nữ công duy trì mô hình tiết kiệm vốn, góp vốn xoay vòng, kết nối thực hiện công tác an sinh xã hội- giúp hộ nghèo, người già neo đơn- khó khăn, trẻ mồ côi… Hằng năm có từ 50-80 nữ có sáng kiến trong sản xuất, quản lý, ứng dụng công nghệ … trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình; số nữ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ 25-30% và được khen thưởng. Lực lượng nữ phóng viên luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm đạo đức nghề nghiệp Người làm báo trong quá trình tác nghiệp, ứng dụng công nghệ 4.0 để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, nổi bật, cuốn hút, bắt kịp nhu cầu công chúng. Đặc biệt là trong cuộc chiến PCDB Covid-19 nữ viên chức Đài đồng hành không ngại khó khăn, tích cực tuyên truyền, lăn xã, tiên phòng vùng tâm dịch tuyên truyền đưa thông tin nóng, công tác phòng trị bệnh, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, công tác PCDB của lực lượng tuyến đầu.

Hiện nay nữ công Đài có 30 nữ là đảng viên, chiếm tỷ lệ là; 100% nữ có trình độ Đại học, có 06 nữ trình độ trên Đại học. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền những thành tựu kinh tế - xã hội 30 năm tái lập tỉnh tập trung quảng bá về hình ảnh, con người Trà Vinh, quảng bá tiềm năng- lợi thế tỉnh nhà, các chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư. Đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội: Fanpage, Youtube, Zalo THTV phản bác, đấu tranh quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên mạng; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện- định hướng dư luận xã hội; phát huy tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc nữ CCVC Đài luôn là thực hiện tốt vai trò là lực lực lượng tiên phong trên mặt trận thông tin.

Trong những ngày lễ, tết trong năm như: ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 ngày tết cổ truyền dân tộc Khmer… Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức họp mặt để lắng nghe tâm tư của đoàn viên công đoàn, nhất là đoàn viên nữ. Những hoạt động gắn kết này chính là động lực quan trọng để tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Đài nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thời gian tới.

Chị Đỗ Thị Lệ Trinh- Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh cho biết những hoạt động trong tâm của Ban nữ công Công đoàn viên chức trong thời gian tới:

Trong thời gian qua, hoạt động nữ công quần chúng của CĐVC tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ CĐVC tỉnh đã tạo động lực cho Ban Nữ công quần chúng CĐVC tỉnh và Ban Nữ công quần chúng hoạt động hiệu quả thiết thực, nhất là chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động.

Nhằm góp phần cho phong trào nữ CBCCVCLĐ phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, góp phần rất lớn trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh.ban Nữ công CĐVC tập trung và chỉ đạo Ban Nữ công quần chúng CĐCS thực hiện các nhiệm vụ:

CĐCS quan tâm và tạo điều kiện cho Ban Nữ công quần chúng triển khai tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nha nước có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nữ CNCCVCLĐ, thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, duy trì mô hình phụ nữ giup nhau tại cơ quan, đơn vị, da dạng hóa hình thức , đổi mới phương thức tổ chức hoạt động nữ công để mang lại sự thiết thực, tùy theo tình hình thực tế tại đơn vị thu hút đông đảo nữ CBCCVCLĐ tham gia như hội thi khéo tay hay làm, phong trào thê dục thể thao, nhất là môn bóng chuyền hơi phát triển mạnh trong thời gian gần đây, thu hút đông đảo cị em tham gia và giúp chị em rèn luyện sức khỏe.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào”Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dưng gia đình hành phúc” và BCH các CĐCS chỉ đạo Ban Nữ công quần chúng ở cấp mình cần cụ thể hóa văn bản về hướng dẫn tiêu chuẩn xét khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước đảm việc nhà” nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả công tác trong lực lượng nữ công quần chúng.

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thực sự là động lực để nữ CNVCLĐ khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Mỗi năm ngày càng có nhiều đề tài, sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hay, điển hình tiên tiến được công nhận và nhân rộng trong thực tiễn; ngày càng có nhiều nữ đạt thành tích và được tặng thưởng các danh hiệu cao quý, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

5.10 Chi Do Thi Le Trinh Truong Ban nu cong CDVC

Ảnh: Chị Đỗ Thị Lệ Trinh- Trưởng BNC Công đoàn Viên chức

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nữ CBCCVC ngày nay thể hiện vai trò bản thân, sự năng động, linh hoạt và sáng tạo thích ứng với thời đại mới; hoà nhịp vào cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội dù bất kỳ công việc nào lĩnh vực nào.

SONG THẢO- MINH THÙY

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: