• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trà Vinh tổ chức thành công Diễn đàn Trẻ em cấp tỉnh lần thứ 3 năm 2019

8.1 Dai bieu tham du dien dan tre em tinh Tra Vinh nam 2019

Đại biểu tham dự Diễn đàn trẻ em tỉnh Trà Vinh năm 2019

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Đảng và Nhà nước ta vì sự phát triển bền vững của đất nước, là quan điểm chỉ đạo và hành động xuyên suốt các giai đoạn xây dựng và bảo vệ đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; Ngày 19/7/2019, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh Trà Vinh năm 2019 với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”. Thông qua Diễn đàn này, trẻ em có cơ hội tham gia, góp phần đưa tiếng nói của trẻ em xây dựng các chương trình, kế hoạch liên quan đến trẻ em. Đây cũng là dịp để tạo ra những bước chuyển lớn về nhận thức, tầm nhìn và hành động cho “Sự nghiệp trăm năm trồng người” theo lời dạy của Bác Hồ.

Tham dự Diễn đàn trẻ em tỉnh Trà Vinh năm 2019, có 72 học sinh là những đại diện xuất sắc cho trẻ em của tỉnh Trà Vinh. Tất cả các em tại diễn đàn này trong vai trò những người chủ nhỏ tuổi của đất nước. Tại diễn đàn, các em được cùng nhau trao đổi, thảo luận về các nội dung như: Phòng chống xâm hại trẻ em; Phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; Phòng chống bạo lực và những lĩnh vực khác có liên quan đến các em, nhằm tìm ra nguyên nhân, đưa ra những giải pháp và các khuyến nghị của các em.

Qua 01 ngày tổ chức, thông qua các hoạt động tại diễn đàn như: phần tiểu phẩm sinh động giới thiệu về đơn vị mình, các bài thuyết trình súc tích đầy thuyết phục, các tiết mục giao lưu văn nghệ vui tươi,… các em đã truyền tải được thông điệp về việc quan tâm chăm sóc trẻ em, nêu cao trách nhiệm của gia đình, xã hội và bản thân các em đối với những vấn đề mà các em quan tâm, có liên quan đến cuộc sống của các em... Đại diện các nhóm, các em đã đặt ra 12 câu hỏi rất ý nghĩa đối với lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan đến chũ để của Diễn đàn đề ra. Đại diện lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể đã giải đáp những thắc mắc của các em một cách thấu đáo và ghi nhận những nội dung thông qua các khuyến nghị của các em để trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách nhằm hỗ trợ cho các em một cách tốt nhất. Qua diễn đàn này còn thể hiện sự quan tâm lắng nghe và trách nhiệm của các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ em, tạo điều kiện cho các em có một mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích. Từ 72 em xuất sắc của của 9 đơn vị, qua 02 vòng bầu chọn, các em đã chọn ra được 4 em xuất sắc nhất để tham dự Diễn đàn Trẻ em cấp Quốc gia, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 22-24 tháng 8/2019, tại Thủ đô Hà Nội.

Có thể thấy, Diễn đàn đã thật sự là cầu nối, là nơi đối thoại giữa người lớn và trẻ em, trong đó, trẻ em nói và người lớn đã lắng nghe một cách tôn trọng, thiện chí và đầy tâm huyết khi ghi nhận đầy đủ những ý kiến của các em, đưa ra hướng giải quyết và quyết tâm sẽ thay đổi những điều chưa tốt mà các em đã nêu ra. Những ý kiến của các em đã thể hiện sự tự tin để độc lập suy nghĩ với đầy đủ tính năng động, sáng tạo, mạnh dạn dám nêu lên những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà các em đã quan sát, đã cảm nhận được tại địa phương mình.

Trong một ngày làm việc, thời gian không nhiều, nhưng Diễn đàn Trẻ em cấp tỉnh năm 2019 đã góp phần nâng cao hơn nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình, xã hội, của các cấp ủy, chính quyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.Tất cả những vấn đề các em quan tâm, chính là những thông điệp mà các em muốn nhắn gửi đến các cô, các chú trong Diễn đàn hôm nay. Các em đã mang được hơi thở của cuộc sống đến với diễn đàn này, rất nhiều vấn đề các em đặt ra làm cho người lớn phải trăn trở, tiếp tục tìm những giải pháp tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2013 - 2020, đặc biệt là Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2016 - 2020.

12 câu hỏi các em đặt ra cho lãnh đạo các ngành tại diễn đàn; chứng tỏ đây là nơi khẳng định: các em - thế hệ tương lai của đất nước đã thể hiện sự tự tin để độc lập suy nghĩ và dám phát biểu ý kiến cá nhân. Do vậy, sự thành công của diễn đàn chính là ở chỗ tạo ra một kênh thông tin để các em thực tập tư duy dân chủ và thể hiện trách nhiệm công dân. Những người lớn tham dự diễn đàn này đều có chung nhận định: những ý kiến của trẻ em rất sâu sắc và sát với thực tế, phản ánh đúng diện mạo của đời sống xã hội. Qua lăng kính trong trẻo của trẻ em, những sắc màu cuộc sống được phản ánh một cách hiện thực và khá tinh tế. Các em đã mang được hơi thở của cuộc sống đến với diễn đàn này, rất nhiều vấn đề các em đặt ra làm cho người lớn phải trăn trở và day dứt đi tìm những giải pháp tốt nhất để xây dựng một môi trường học tập và vui chơi phù hợp cho trẻ em, an toàn cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, để xứng đáng là chủ nhân tương lại của đất nước.

Sau đây là một số hoạt động sinh động tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Trà Vinh năm 2019:

8.2 Ong Nguyen Van Khiem PGD So LDTBXH tinh trao phan thuong cho cac em co thanh tich xuat sac tai Dien dan tre em nam 2019
Ông Nguyễn Văn Khiêm, phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trao phần thưởng cho các em có thành tích xuất sắc tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Trà Vinh năm 2019.

8.3 Hoat dong cua cac em tai dien dan

8.4 Hoat dong cua cac em tai dien dan
Hoạt động của các em tại Diễn đàn

Tin - Ảnh: Nguyễn Châu           
(Sở Lao động – Thương binh và Xã hội)

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: