• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

KHAI TRƯƠNG CHỢ PHIÊN "NÔNG SẢN - THỰC PHẨM AN TOÀN"

1013

Đồng chí Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (người mặc áo trắng đứng giữa) và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh cắt băng Khai trương Chợ phiên "Nông sản - Thực phẩm an toàn"

Trong thời gian qua tình hình sản xuất nông sản nước ta đạt được những bước phát triển vượt bậc, kinh nghiệm canh tác nông nghiệp của nông dân ngày càng được nâng cao. Các tiến bộ khoa học công nghệ được ứng dụng ngày càng nhiều đã góp phần tăng năng xuất, sản lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước cả về số lượng, chất lượng, đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm.

Tuy nhiên việc chạy theo năng suất, sản lượng, không quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng trở thành vấn đề báo động, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm liên tục xảy ra trên phạm vi cả nước với tầng suất ngày càng tăng, gây bức xúc đời sống cộng đồng, do vậy, an toàn thực phẩm là một vấn đề hết sức quan trọng trong đời sống xã hội nói chung và là một trong những vấn đề được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội, an toàn xã hội, sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường đồng thời có liên quan đến tiến trình hội nhập. Từ thực tế đó đòi hỏi các ngành các cấp cần tập trung chỉ đạo và đưa ra các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Việc sản xuất sản phẩm nông sản đảm bảo an toàn, mang tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Tình hình sản xuất và sử dụng nông dược gây mất an toàn trong thời gian gần đây trở thành phổ biến, đa phần sản phẩm đưa ra thị trường ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong sản xuất kinh doanh nông sản là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm, thậm chí dẫn đến tử vong. Tóm lại: Sản xuất và sử dụng thực phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khả năng lao động, chất lượng cuộc sống của mổi người, thực phẩm không an toàn còn làm giảm khả năng tiếp cận thị trường cho các mặt hàng nông sản có giá trị và tiềm năng của tỉnh nhà, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Xuất phát từ tình hình trên, được sự chỉ đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng Chợ phiên "Nông sản - Thực phẩm an toàn" trong năm 2018 thời gian hoạt động Chợ phiên vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trong suốt năm 2018, trên tuyến đường Lý Tự Trọng (Chợ đêm Trà Vinh) giờ mờ cửa từ 5g đến 12g.

Chợ phiên "Nông sản - Thực phẩm an toàn" đi vào hoạt động nhằm đáp ứng 07 yêu cầu chủ yếu sau đây:

(1) Nâng cao nhận thức, thực hành đúng về an toàn nông sản - thực phẩm của người quản lý, sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng.

(2) Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền; Nâng cao năng lực hệ thống kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng nông sản thực phẩm.

(3) Phát triển các vùng trồng rau, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản an toàn.

(4) Xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình chuỗi nông lâm thủy sản an toàn thực phẩm tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng.

(5) Kiểm soát chặt chẽ chất lượng nông sản, thực phẩm trên thị trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời những vi phạm về những sản phẩm nông sản, thực phẩm không an toàn trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

(6) Tạo nơi kinh doanh buôn bán các sản phẩm an toàn về nông sản, thực phẩm tại các địa phương, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, nhằm hỗ trợ người sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm khi sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn.

(7) Tiêu chí hoạt động của Chợ phiên "Nông sản - Thực phẩm an toàn" là sự lựa chọn đáng tin cậy cho mọi nhà.

Thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chợ phiên "Nông sản - Thực phẩm an toàn", Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo Sở Công thương và chỉ đạo Ban Chấp hành các Công đoàn cơ sở trực thuộc thông báo đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, CBCCVCLĐ tham quan và mua sắp các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của gia đình, nhất là trong dịp tết Nguyên đấn Mậu Tuất, năm 2018.


Tin, ảnh Thanh Nam

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: