• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC TỈNH TRÀ VINH: Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo".

NGUYỄN HÙNG CƯỜNG

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh

Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu" do Công đoàn Viên chức (CĐVC) Việt Nam phát động thực hiện từ năm 1999. Vào thời điểm này, giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn cùng với nhân dân cả nước thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn Việt Nam. Trải qua 18 năm thực hiện cuộc vận động với quyết tâm chính trị cao của người CBCCVCLĐ đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Hiện nay, trong xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, sự đan xen đặt ra thời cơ và thách thức... Vì vậy, để phù hợp với tình hình phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, đến năm 2017, cuộc vận động được đổi tên thành "Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo".

1603aa

Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh Trà Vinh khóa III, nhiệm kỳ 2018-2023

CĐVC tỉnh Trà Vinh được thành lập năm 2007, hiện nay có 67 công đoàn cơ sở (CĐCS) và 4.120 CBCCVCLĐ, trong đó, có 4.074 đoàn viên (chiếm 98,88%), 1.629 nữ (chiếm 39,53%), 375 đoàn viên Khmer (chiếm 9,10%). So với số lượng CBCCVC của tỉnh chỉ chiếm 19%, nhưng lại có chất lượng cao về trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và làm việc trong các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, nên có vị trí đặc biệt quan trọng trong nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành chủ trương, nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Hơn 10 năm qua, CĐVC luôn gắn việc triển khai tổ chức thực hiện Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu" với việc học tập, làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và các phong trào thi đua yêu nước. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ,CĐVC chức luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của CĐVC Việt Nam, Đảng Đoàn - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đặc biệt là sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC và cán bộ, đoàn viên công đoàn.
Minh chứng lớn nhất, thiết thực nhất về kết quả thực hiện cuộc vận động là được đội ngũ CBCCVC tập trung trí tuệ, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức, đoàn kết thi đua học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nghị quyết, điều lệ của các tổ chức chính trị - xã hội, nội quy, quy chế, chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh và xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: Việc cụ thể hóa nội dung, tiêu chí của cuộc vận động cho từng đối tượng chưa sát và chưa kịp thời, một số CĐCS chưa quan tâm đúng mức việc tổ chức triển khai, thực hiện cuộc vận động; công tác tuyên truyền, sơ kết rút kinh nghiệm cuộc vận động chưa thường xuyên, kịp thời, công tác hướng dẫn, triển khai lồng ghép với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác còn thiếu cụ thể; công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những hạn chế thiếu sót và phát hiện những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động chưa được tiến hành đồng bộ, đôi lúc còn chậm; một số ít CBCCVC chưa tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, còn vi phạm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, điều lệ Đảng, điều lệ Công đoàn và pháp luật.
Để tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua. Trong nhiệm kỳ tới Công đoàn Viên chức tỉnh phải tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động xây dựng người CBCCVC "Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo" đáp ứng yêu cầu cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Các nội dung chủ yếu tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện gồm.
Về mục tiêu của cuộc vận động: Phải xây dựng được đội ngũ CBCCVC "Tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với Đảng, Nhà nước, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam, có tinh thần trách nhiệm cao trong phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân nhân, có đạo đức, lối sống trong sáng, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, có tư duy đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Về nội dung tiêu chí của cuộc vận động:
Thứ nhất, về "Trung thành": Mỗi cấp công đoàn và mỗi CBCCVC phải tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của dân tộc, kiên định lập trường chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn; không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao giác ngộ chính trị, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Thứ hai, về "Trách nhiệm": Mỗi CBCCVC phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về những việc làm của mình theo chức trách được phân công đạt kết quả tốt nhất. Thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tận tụy phục vụ nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện công việc đúng pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ và yêu cầu nhiệm vụ.
Thứ ba, về "Liêm chính": CBCCVC phải luôn coi việc công, lợi ích tập thể lên trên việc riêng, lợi ích cá nhân, luôn tôn trọng và giữ gìn của công và của dân; thẳng thắn, trung thực, không cục bộ, bản vị, sống trong sạch, không lợi ích nhóm, không lợi dụng vị trí, chức vụ gây phiền hà, sách nhiễu, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Thứ tư, về "Sáng tạo": CBCCVC phải thường xuyên nghiên cứu và vận dụng các tri thức, lý luận khoa học, kinh nghiệm thực tiễn một cách hiệu quả, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào trong hoạt động thực tiễn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tiếp thu sáng tạo tinh hoa tri thức của nhân loại.
Về nhiệm vụ và giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và tổ chức thực hiện Cuộc vận động trong toàn hệ thống Công đoàn. Căn cứ vào nội dung, tiêu chí Cuộc vận động, hàng năm các CĐCS có kế hoạch triển khai phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tham mưu, hoạch định, ban hành văn bản có liên quan đến đội ngũ CBCCVC. Tham gia xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, sát với chức năng, nhiệm vụ và thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, xây dựng và thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong công sở. Tích cực tham gia cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đẩy mạnh thực hiện các Ch¬ương trình phối hợp công tác giữa CĐVC với các cơ quan, đơn vị. Định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá, tôn vinh, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong quá trình thực hiện Cuộc vận động.
Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đòi hỏi phẩm chất và năng lực của người CBCCVC phải được nâng lên tầm cao mới. Chính vì vậy, các cấp công đoàn phải tạo được phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ toàn diện trong CBCCVC và ĐVCĐ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiếp tục hoàn thiện chính sách và có cơ chế hợp lý nhằm khuyến khích CBCCVC học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, đồng thời, không ngừng góp phần đổi mới phong cách, tác phong công tác và phương pháp làm việc, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và ý thức phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc là thước đo đánh giá đội ngũ CBCCVC.
Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức "Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo" có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong giai đoạn cách mạng mới. Vì vậy, cần phải được kết hợp chặt chẽ hơn nữa cuộc vận động với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng và các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CBCCVC. Đảng, Nhà nước đẩy mạnh việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương, để tiền lương trở thành nguồn thu nhập chính và bảo đảm cuộc sống cho CBCCVC, tạo được động lực khuyến khích người có đức, có tinh thần hăng say lao động và cống hiến, cần quan tâm xây dựng đồng bộ các chính sách về cán bộ và công tác đánh giá cán bộ, khắc phục tình trạng cảm tính, thân quen trong việc sử dụng, cất nhắc đề bạt cán bộ, đổi mới công tác thi tuyển công chức, viên chức vào các cơ quan, tổ chức để việc tuyển dụng thực sự lựa chọn được người có đức, có tài để thực thi công vụ và chức trách, nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh hơn nữa quá trình cải cách hành chính, xây dựng cơ chế bảo vệ người có hành vi dũng cảm đấu tranh chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.
Tin tưởng, với kết quả và bài học kinh nghiệm đã đạt được, với quyết tâm và hành động mới, cuộc vận động xây dựng người CBCCVC "Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo" trong giai đoạn mới sẽ đạt được những thành công mới, thắng lợi mới.

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: