• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ngọn nến tri ân

Nguyễn Văn Khiêm

Sở lao động-Thương bimh và Xã hội

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và làm nghĩa vụ Quốc tế bảo vệ biên giới Tổ quốc, Tỉnh ta đã có trên 18.000 người con ưu tú đã ngã xuống, gần 10.000 người đã để lại một phần cơ thể trên khắp các chiến trường. Hằng năm, cứ đến ngày 27/7, Nhân dân cả nước nói chung, Trà Vinh nói riêng lại sôi nổi tổ chức kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ và coi đó là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc.... Trong giờ phút trang nghiêm và xúc động này, mỗi chúng ta cùng tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương Trà Vinh đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc vĩ đại "Độc lập cho dân tộc và tự do cho mỗi con người ".

307a

Đoàn viên thanh niên tỉnh Trà Vinh, tham gia Lễ thắp nến tri ân
các anh hùng liệt sỹ, tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Trà Vinh

Hơn 42 năm qua, kể từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đặc biệt hơn 26 năm kể từ khi tái lập tỉnh, thực hiện pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Trà Vinh đã lập hồ sơ đề nghị và được Nhà nước công nhận trên 65.000 đối tượng chính sách. Trong đó: Người Hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945: 325 người; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa 8/1945: 336; Liệt sĩ: 19.624; Bà mẹ Việt Nam anh hùng: 3.243 mẹ (trong đó có 219 mẹ còn sống đã được các đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời); Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: 28 người; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh: 9.711; Bệnh binh: 100; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ: 1.598; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày: 3.348; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế: 12.348; Người có công giúp đỡ cách mạng: 8.814;.... Ngoài ra được sự hỗ trợ kinh phí Trung ương, ngân sách tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng 80 nhà bia ghi tên liệt sĩ, nâng cấp và cải tạo khang trang các nghĩa trang liệt sĩ các huyện, đây là việc làm mang ý nghĩa hết sức sâu sắc, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, nhắc nhở thế hệ đời sau luôn ghi nhớ công lao của những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước.

Thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng, thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", nét đẹp truyền thống ấy giờ đây được phát huy hơn bao giờ hết. Trong những năm qua, đặc biệt kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành, các cấp, cùng với ngân sách sách của Trung ương, của địa phương toàn tỉnh đã xây dựngvà sửa chữa trên 15 ngàn căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng để tặng cho thương binh, gia đình liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam anh hùng đang gặp khó khăn về nhà ở, hỗ trợ kinh phí cho những anh em thương binh nặng để sửa chữa nhà ở, tặng hàng ngàn sổ vàng tiết kiệm tình nghĩa, các cơ quan, ban ngành, tổ chức trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đến cuối đời.

Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2016 thực hiện Kế hoạch liên tịch giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Tỉnh Đoàn Trà Vinh phối hợp tổ chức"Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ", đây là một trong những hoạt động hết sức có ý nghĩa của tuổi trẻ Trẻ Vinh đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Sự hy sinh cao đẹp vì Tổ quốc của các liệt sĩ mãi mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo. Cũng trong đêm nay, cùng với cả nước tại 9 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh, có trên 12.000 ngọn nến được thắp sáng, hoa và hương thơm được dâng lên hương hồn của hơn 12.000 liệt sĩ đã được quy tập trong các nghĩa trang trong tỉnh và chúng ta hãy thắp sáng thêm nữa hàng ngàn ngọn nến, dâng hàng ngàn bông hoa và những nén hương thơm tới các anh hùng liệt sĩ vẫn đang còn nằm đâu đó trong lòng đất mà đến nay vẫn chưa tìm kiếm được.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã làm hết sức mình để cuộc sống các gia đình thương binh, liệt sĩ được cải thiện về cả vật chất lẫn tinh thần. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" với 5 chương trình cụ thể: Xây dựng nhà tình nghĩa; chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc cha mẹ liệt sĩ cô đơn; chăm sóc con liệt sĩ mồ côi; xã phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ đã trở thành phong trào cách mạng sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Vì vậy, đến nay đã có trên 98% số hộ gia đình người có công đã có mức sống cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú, 100% xã phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ.

Đây là năm thứ 10 hoạt động này được triển khai đồng loạt trong toàn Đoàn, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia, được dư luận xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ; tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức thắp nến tri ân tại 9 nghĩa trang liệt sĩ, thu hút hàng chục ngàn đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức nhiều ngày công làm đẹp các nghĩa trang và công trình Tổ quốc ghi công anh hùng liệt sĩ. Những việc làm nêu trên tuy còn nhỏ bé nhưng đó là tỉnh cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Trà Vinh tri ân các anh hùng liệt sĩ, nhằm nhắc nhở, thôi thúc tuổi trẻ tỉnh nhà phải nỗ lực hơn nữa, phấn đấu không ngừng để tiếp bước cha anh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu đẹp.

Cũng trong dịp này, tôi mong rằng các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, các đoàn thể và Nhân dân sẽ phối hợp tốt hơn nữa cùng với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh nhà, chung tay chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công để làm xoa dịu đi nỗi đau mất mát đối của người có công và thân nhân của người có công với cách mạng, góp phần thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần của họ ngày càng tốt hơn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà, để mỗi năm vào dịp 27/7, những ngọn nến tri ân lại được thắp sáng lên tại phần mộ các anh hùng liệt sĩ trong tất cả các nghĩa trang thể hiện lòng trân trọng và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh cao cả vì độc lập tự do của Tổ quốc.

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH

footernew2

Switch mode views: